15 cách để cải thiện sự tập trung của bạn

Bạn dành rất nhiều thời gian để làm việc nhưng kết quả không như bạn mong muốn, bạn không thể tập trung vào công việc và mục tiêu của mình? Bài viết này sẽ giúp bạn kiểm soát tâm trí và duy trì sự tập trung.

Bạn đang nhắm đến mục tiêu đứng đầu trong kì thi của hội đồng quản trị? Hay bạn muốn tốt nghiệp với thành tích xuất sắc? Hay có thể bạn muốn đạt được ước mơ trở thành triệu phú trong vòng hai năm. Những mục tiêu này không phải là không thể đạt được, nhưng tất cả chúng đều đòi hỏi một sự tập trung cao độ nhất có thể. Tuy nhiên, với rất nhiều thứ đang diễn ra xung quanh, hầu hết mọi người phải vật lộn với sự tập trung hoặc sự chú ý. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tập trung vào mục tiêu của bản thân, và bạn cần phải làm điều gì đó. Bạn có thể thực hiện 15 cách sau đây để cải thiện khả năng tập trung của mình:


1.    Xác định rõ ưu tiên hàng đầu của bạn trong thời điểm này


Không sao cả khi bạn có nhiều mục tiêu, nhưng nếu bạn muốn đạt được chúng một cách xuất sắc, bạn cần tập trung vào từng mục tiêu một. Tại thời điểm này, cái nào là quan trọng nhất mà bạn cần dành hết sự chú ý cho nó? Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải dành hầu hết thời gian và công sức cho mục tiêu đó.


2.    Dọn dẹp tâm trí của bạn


Bạn cần sắp xếp lại những suy nghĩ của mình để phần còn lại trong cuộc sống cũng được ngăn nắp hơn. Tránh những tác nhân gây căng thẳng thường làm tiêu hao tâm trí của bạn. Ví dụ, bạn có thể tắt các tài khoản mạng xã hội để ngăn bản thân tiếp xúc với những câu nói tiêu cực hay những câu chuyện giật gân.


3.    Dọn dẹp môi trường xung quanh bạn


Một căn phòng lộn xộn thực sự có thể làm tăng thêm căng thẳng cho não bộ – dẫn đến việc kém tập trung. Dọn dẹp sạch sẽ nơi ở sẽ giúp sắp xếp lại những suy nghĩ của bạn. Một môi trường sạch sẽ và ngăn nắp có thể giúp bạn thư giãn đầu óc và tập trung hơn.



4.    Giải thoát bản thân khỏi một mối quan hệ độc hại


Nếu bạn đang trong một mối quan hệ với một người đòi hỏi nhiều thời gian và sự quan tâm thì có lẽ đã đến lúc bạn nên suy nghĩ xem đối phương là người truyền cảm hứng hay là người làm mất tập trung của bạn vào lúc này. Nếu anh ấy/cô ấy không hiểu rằng bạn đang cần tập trung thì có thể bạn nên dừng mối quan hệ này lại một thời gian để xem xét.


5.    Tránh những điều phiền nhiễu


Ngoài những đòi hỏi của đối phương, bạn cần tránh những hình thức phân tâm khác, một vài phiền nhiễu thông thường mà bạn cần lưu ý là việc sử dụng Facebook, xem phim hay xem truyền hình Hàn Quốc và chơi game quá nhiều. Hãy hạn chế chúng trong khi bạn đang cố gắng tập trung để đạt được mục tiêu của mình.


6.    Học cách nói KHÔNG


Nếu bạn là kiểu người dễ dãi, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tập trung. Hãy học cách từ chối những lời mời xã giao không cần thiết và những thông báo vặt vãnh để tránh phá hủy lịch trình cá nhân. Bạn không thể thực hiện kế hoạch của chính mình nếu lúc nào bạn cũng để người khác lên kế hoạch cho bạn.


7.    Tránh xa thói quen suy nghĩ quá nhiều


Suy nghĩ quá nhiều về một điều gì đó có thể là kết quả của sự nhàn rỗi, mối bận tâm và sự lo lắng – những điều này là trở ngại để bạn có thể tập trung hoàn toàn. Vì lý do này, bạn phải ngay lập tức chuyển hướng sự chú ý của mình tới bất kì điều gì có hiệu quả ngay khi bạn bị cám dỗ vào những mơ mộng và suy nghĩ không cần thiết.


8.    Lập danh sách những việc cần làm cho từng ngày



Tạo to-do-list hàng ngày cũng là một phương pháp quan trọng có thể giúp bạn tập trung hơn. Điều này cho phép bạn sắp xếp các hoạt động của mình, tập trung vào những mục tiêu quan trọng và cấp thiết cần được hoàn thành trong ngày, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức với những thứ không cần thiết.


9.    Thiết lập mục tiêu ngắn hạn


Thiết lập những mục tiêu ngắn hạn (đó là những mục tiêu bạn có thể đạt được trong một khoảng thời gian ngắn, ví dụ như đọc xong 2 cuốn sách trong một tháng) sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung vì bạn có những mục tiêu cụ thể (specific), đo lường được (measurable), có tính khả thi (attainable), hướng tới kết quả thực tế (results-oriented) và có giới hạn thời gian hoàn thành (time-bounded), (gọi tắt là mục tiêu SMART). Mặc dù mục tiêu dài hạn cũng cần thiết, nhưng chúng khó duy trì hơn vì nhiều thứ có thể xảy ra trong một khoảng thời gian dài hơn.


10. Quản lý thời gian một cách khôn ngoan


Sự tập trung đòi hỏi rất nhiều kỉ luật, đặc biệt là khi nói đến quản lý thời gian. Ngoài việc lập danh sách những việc cần làm, bạn cần có quỹ thời gian hợp lý và chặt chẽ để hoàn thành nhiều công việc nhất có thể trong một ngày. Ví dụ, nếu bạn có 2 giờ để học một chủ đề cụ thể, bạn tốt hơn nên tối đa hóa khoảng thời gian đó để không phải kéo dài thời gian và ảnh hưởng đến lịch trình tiếp theo.


11. Thi hành kỷ luật cho sự trì hoãn


Hầu hết thời gian, bạn cần hy sinh những thú vui của bản thân để chú ý nhiều hơn đến những ưu tiên của mình, ví dụ như bạn sẽ bỏ lỡ một đêm đi chơi với bạn bè để có thể học cho kì thi sắp tới. Thay vì cảm thấy tiếc cho bản thân, bạn hiểu rằng sự hy sinh bây giờ sẽ giúp bạn tốt nghiệp đúng thời hạn và có được một công việc tốt. Sau đó, một khi bạn ổn định về tài chính, bạn có thể gắn kết với những người thân yêu của mình trong một thời điểm khác hợp lý hơn và không phải lo lắng về tương lai.


12. Đặt toàn bộ sự tập trung của bản thân vào những gì bạn đang làm


Để đạt được kết quả một cách xuất sắc nhất, bạn phải hoàn toàn tập trung vào những hoạt động hiện tại. chẳng hạn như tránh kiểm tra tin nhắn điện thoại trong khi bạn đang học hoặc đang hoàn thành một vài tài liệu quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa thời gian và năng suất.


13. Tránh làm đa nhiệm


Đa nhiệm là một kỹ năng, nhưng nó không hoàn toàn được khuyến khích vì nó thách thức mục đích của việc tập trung. Nó phân chia sự chú ý và giảm chất lượng các công việc mà bạn đang làm trong cùng một lúc. Hơn nữa, bạn có thể hoàn thành một hoạt động nhanh hơn nếu bạn tập trung vào nó.


14. Ngủ đủ giấc


Thiếu ngủ sẽ cản trở bạn tập trung vào những thứ bạn làm. Bạn có thể tập trung như thế nào khi bạn phải cố gắng đấu tranh để mở được mắt ra? Thừa nhận đi, thật khó để hiểu được những gì đang diễn ra xung quanh bạn khi tất cả những gì bộ não của bạn muốn chỉ là đi ngủ.


15. Giữ gìn sức khỏe


Không thể tập trung được nếu bạn bị ốm, chưa kể đến việc bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều thứ vì bạn phải nghỉ ngơi và hồi phục. Vì vậy, để bản thân luôn khỏe mạnh cũng nên là ưu tiên của bạn. Bạn nên có chế độ ăn cân bằng, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc.



Duy trì sự tập trung


Không bao giờ là quá muộn để cải thiện kỹ năng tập trung của bạn và trở thành một người thành công. Tất cả những gì bạn cần làm là kỷ luật bản thân và quyết tâm để đạt được mục tiêu. Bạn cần bắt đầu bằng việc hiểu rõ rằng mình muốn gì và kiểm soát tâm trí của bạn khỏi những thứ xung quanh.


Dịch bởi: Eliana

Biên tập: Ori

Ảnh: Unplash

Tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/M%E1%BB%A5c_ti%C3%AAu_S.M.A.R.T

Nguồn bài: https://inspiringtips.com/asia/ways-to-improve-your-focus/?fbclid=IwAR1kp5jM99IEJGzn3gUI0y_jLdf6GOVr-MswBNOebDotwWOXQtOStCicxao



Bài viết liên quan