8 Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Thông Minh Hơn Mình Nghĩ

Bạn đã bao giờ cảm thấy như mình có một quá trình suy nghĩ hơi khác với bạn bè của bạn? Nếu vậy, đó có thể là một dấu hiệu của trí thông minh cao hơn bình thường.

Bạn đã bao giờ cảm thấy như mình có một quá trình suy nghĩ hơi khác với bạn bè của bạn? Nếu vậy, đó có thể là một dấu hiệu của trí thông minh cao hơn bình thường. Hàng ngày, chúng ta gặp phải nhiều vấn đề từ những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống. Những vấn đề này có thể được giải quyết một cách dễ dàng hay khó khăn tuỳ vào từng người. Chính trong những thời điểm này chúng ta thực sự không nhận ra rằng chúng ta thông minh hơn mình nghĩ rất nhiều và đó là điều khá phổ biến. Vì mỗi người đều biểu thị các mức khác nhau về Chỉ số thông minh (IQ) và Trí thông minh cảm xúc (EQ), bài viết này sẽ cho bạn biết một số dấu hiệu liên quan đến IQ và EQ cao.

1. Bạn không cảm thấy thông minh hơn mức bình thường

Theo Dunning (2011), Hiệu ứng Dunning-Kruger chỉ ra rằng những người thông minh có xu hướng đánh giá thấp trí thông minh của chính họ vì họ nhận thức rõ hơn về những điểm yếu của mình. Bằng cách hiểu được những gì mình đang thiếu, chúng ta sẽ có xu hướng có thể cải thiện bản thân tốt hơn nữa. Mặt khác, những người nghĩ rằng họ thông minh hơn người khác lại thường là những người thực sự kém thông minh hơn.

2. Bạn đồng cảm

Sự đồng cảm là gì? Nó chỉ đơn giản là khả năng hiểu cảm xúc của người khác. Đồng cảm là một đặc điểm đã được chứng minh là một dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc ở con người. Theo Ioannidou và Konstantikaki (2008), sự đồng cảm được coi là một công cụ giao tiếp mạnh mẽ phù hợp với khái niệm về trí thông minh cảm xúc liên quan đến khả năng đánh giá cảm xúc của chính mình hoặc của người khác. Có thể hiểu quan điểm và cảm xúc của người khác là một dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc. Điều này là do chúng ta có thể kết nối đến cảm xúc của họ và giúp đỡ.

3. Bạn sáng tạo

Khả năng sáng tạo có thể được áp dụng cho nhiều thứ khác nhau. Sáng tạo là một dấu hiệu của trí thông minh vì nó cho thấy một cá nhân có khả năng suy nghĩ theo nhiều cách khác nhau và có những cách tiếp cận khác nhau đối với các vấn đề mà họ gặp phải. Khả năng thích ứng với các tình huống và điều chỉnh suy nghĩ của họ một cách phù hợp là một dấu hiệu của trí thông minh. Các cá nhân sáng tạo cũng có thể nhận thức mọi thứ theo nhiều cách khác nhau để có được nhiều góc nhìn hơn.

4. Bạn chủ động hơn là chỉ phản ứng

Trong cuộc sống của chúng ta, một điều rất phổ biến là mọi người có xu hướng phản ứng ngay lập tức sau khi nhận được thông tin về một cái gì đó. Phản ứng ngay lập tức cũng cho phép cảm xúc của họ tự kiểm soát chính họ. Cách bạn tiếp nhận thông tin cũng là dấu hiệu cho biết mức độ trí thông minh cảm xúc của bạn. Như đã nói, nhiều người có xu hướng phản ứng ngay lập tức. Tuy nhiên, một cá nhân có trí thông minh cảm xúc tốt thường sẽ dành thời gian để xử lý thông tin và suy nghĩ về điều đó. Nhưng đừng nhầm điều này với phản ứng chậm. Điều đó có nghĩa là họ thà phản ứng thích hợp với tình huống hơn là cho phép mình bị cảm xúc kiểm soát. Mặc dù mọi người thường phản ứng nhiều hơn là chủ động, nhưng khả năng làm mọi thứ chậm lại và phản ứng một cách bình tĩnh là một dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc cao vì nó cho thấy ai đó đang kiểm soát cảm xúc của họ.

5. Bạn là người cởi mở

Theo Aitken Harris (2004), sự cởi mở với trải nghiệm đã được phát hiện là có mối tương quan tích cực với mức độ thông minh. Điều này có nghĩa là việc có thể suy nghĩ cởi mở và chào đón những trải nghiệm mới là dấu hiệu của trí thông minh. Nhìn nhận một sự việc và tiếp nhận quan điểm của người khác có thể giúp một cá nhân hình thành quan điểm riêng của họ. Việc tiếp xúc với các quan điểm khác nhau sẽ cho phép một cá nhân tiếp xúc với những cách suy nghĩ khác trước khi hình thành ý kiến ​​của riêng họ. Ngoài ra, những trải nghiệm mới cũng có thể mang lại những ý tưởng và quan điểm mới. Do đó, nếu bạn thấy mình cởi mở với những quan điểm mới, bạn có thể thông minh hơn bạn nghĩ.

6. Bạn luyện tập tự cải thiện bản thân



Hãy bắt đầu với một ví dụ. Bạn vừa cãi nhau với một người bạn tốt và bạn muốn mọi thứ sẽ yên ổn trở lại và bạn chọn cách xin lỗi trước. Người kia cũng xin lỗi và cả hai làm hoà. Điều đó cho thấy rằng việc có khả năng xin lỗi cho thấy một cá nhân không tự phụ. Mặc dù đôi khi thấy mình không hoàn toàn có lỗi, chúng ta vẫn tự kiểm tra để xem làm thế nào để có thể xử lý tình huống tốt hơn. Khi làm như vậy, chúng ta có thể xin lỗi, không cần biết đó là lỗi của ai, vì không chỉ coi trọng mối quan hệ hơn niềm kiêu hãnh của chính mình mà chúng ta còn sẵn sàng cải thiện bản thân. Gạt bỏ sự kiêu hãnh sang một bên để cứu lấy một mối quan hệ là một dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc vì chúng ta biết điều gì quan trọng hơn.

7. Bạn khao khát học hỏi

Một dấu hiệu rõ ràng của người thông minh là họ biết rằng học tập là một trải nghiệm suốt đời. Mong muốn học hỏi thể hiện dấu hiệu của trí thông minh vì học hỏi đóng góp cho sự phát triển cá nhân và tăng vốn kiến ​​thức. Việc muốn học hỏi thêm cũng có thể được coi là cởi mở với kiến ​​thức mới và áp dụng những cách suy nghĩ mới. Như đã đề cập trước đó, việc cởi mở với những cách suy nghĩ mới góp phần tạo ra dấu hiệu của trí thông minh. Khao khát học hỏi này cũng cho phép các cá nhân trở nên sáng tạo hơn trong quá trình suy nghĩ của họ – điều mà cũng đóng góp cho trí thông minh. Đó cũng có thể là do mong muốn tự cải thiện và có nhiều kiến ​​thức có thể giúp mọi người cải thiện bản thân.

8. Bạn có ý thức về mặt cảm xúc

Nhận thức về cảm xúc là một dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc vì nó cho phép một cá nhân biết khi nào họ đang bị thao túng hay lợi dụng. Nó có thể giúp một cá nhân nhìn thấu hành động của mọi người và đánh giá ý định ẩn giấu đằng sau người đó. Những người có nhận thức về cảm xúc có khả năng tự bảo vệ mình khỏi những kẻ thao túng cảm xúc. Sở hữu kiến ​​thức đó cũng có thể làm cho một cá nhân có khả năng mưu mô. Dù là một công cụ thao túng tiềm năng, nó cũng có thể được sử dụng để ngăn chặn sự thao túng đó.

Vậy, bạn cảm thấy rằng bạn có bao nhiêu trong số những dấu hiệu này? Điều thường gặp là chúng ta hay cảm thấy rằng mình không thông minh như những người khác và đó là điều bình thường. Tuy nhiên, đôi khi cần nhận ra rằng chúng ta thực sự thông minh hơn rất nhiều so với chúng ta nghĩ ở một số khía cạnh nhất định. Điều quan trọng cần nhớ là không phải ai cũng biết tất cả mọi thứ và điều đó cũng ổn thôi. Điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta là những gì làm cho chúng ta là độc nhất. Chúng ta không cần phải cảm thấy tồi tệ khi mình không biết nhiều về một chủ đề nhất định, vì chúng ta luôn có thể nghiên cứu thêm về nó và làm tăng vốn kiến ​​thức của mình. Chúng ta phải hiểu rằng học tập là một trải nghiệm suốt đời và chúng ta nên tiếp tục tìm kiếm tri ​​thức và cải thiện bản thân hơn nữa. Mở rộng lòng để học hỏi có thể là một quyết định thay đổi cuộc sống.

Dịch: Thương Hoài

Biên tập: #Zealous

Nguồn: 8 Signs You Are Smarter Than You Think

A Crazy Mind là một dự án phi lợi nhuận với hơn 100 cộng tác viên trên khắp cả nước. Với mục tiêu đem lại và nâng cao kiến thức tâm lý tới cộng đồng, chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ và đóng góp của các bạn. Các quý độc giả có thể donate cho A Crazy Mind tại đây: http://acrazymind.vn/donate/ . Xin cảm ơn!

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về A Crazy Mind. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Nguồn: Acrazymind.vn”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook A Crazy Mind để đọc các bài dịch khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày và tham gia nhóm cộng đồng tự chữa lành của A Crazy Mind tại: https://www.facebook.com/groups/371004360098732/(***) Trở thành Cộng tác viên để rèn luyện tư duy ngôn ngữ và đóng góp kiến thức cho cộng đồng tại https://bit.ly/2EiflcL

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về A Crazy Mind. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Nguồn: A Crazy Mind – Ybox.vn”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook A Crazy Mind để đọc các bài dịch khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên để rèn luyện tư duy ngôn ngữ và đóng góp kiến thức cho cộng đồng tại https://bit.ly/2EiflcL  

BẢN THẢO
Bài viết liên quan