7 Điều Giáo Dục Giới Tính Chưa Dạy Chúng Ta

1. Tình dục không chỉ là nhu cầu về mặt sinh học Giáo dục giới tính ngày nay đang mô phỏng rất chi tiết các hoạt động và hành vi sinh sản của con người. Trong những bài giảng về …


1. Tình dục không chỉ là nhu cầu về mặt sinh học

Giáo dục giới tính ngày nay đang mô phỏng rất chi tiết các hoạt động và hành vi sinh sản của con người. Trong những bài giảng về hệ tuần hoàn, hệ bài tiết và những tiết học về giải phẫu cơ thể, giáo viên thường kết thúc bài với chút gượng gạo “ Vậy đó, chúng ta phải dùng biện pháp an toàn nhé!”.

Dĩ nhiên, những thông tin này hữu ích, chúng ta cần biết sự lây nhiễm xảy ra như thế nào và quá trình thụ thai ra sao, nhưng cá nhân tôi thấy có những chi tiết thực sự chưa cần thiết đào sâu đến vậy như chất lượng niêm mạc tử cung của ở phụ nữ hoặc việc thắt ống dẫn tinh của đàn ông. Chúng ta đang dạy những điều khá vi mô trong khi học sinh còn chưa kịp hiểu những điều cơ bản.

Con người là loài sinh vật độc đáo, chúng ta quan hệ thường xuyên hơn với những cách đa dạng hơn hầu hết các loài sinh vật còn lại trên hành tinh này. Bởi, với chúng ta, tình dục không chỉ mang ý nghĩa sinh học đơn thuần là duy trì nòi giống mà còn có ý nghĩa về mặt tâm lý và xã hội. Chúng ta quan hệ tình dục bởi vì chúng ta muốn và việc đó bị chi phối bởi cảm xúc, suy nghĩ, sở thích của mỗi người.

Từ lâu, việc sinh con đã không còn là lý do và động lực duy nhất cho câu chuyện này. Vậy nên, giáo dục giới tính cần thêm cảm xúc, tâm lý, xã hội vào danh sách những yếu tố dẫn đến và ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục. Chúng ta cũng cần đề cập đến tính cá nhân trong chuyện này, mỗi người đều có những kỳ vọng, ranh giới, nhu cầu riêng khi quan hệ. Đặc biệt, chúng ta cần nâng cao trách nhiệm cá nhân trong việc sử dụng biện pháp an toàn và bảo vệ quyền riêng tư.

2. Sự đồng thuận tình dục (Sexual Consent)

Vào hồi đầu năm, tôi có viết một bài mô tả khá dài về sự “xấu hổ” khi làm tình (sexual shame) đang diễn ra trong văn hóa của chúng ta và cách nó khiến mọi người che giấu ý định và ham muốn của họ, từ đó dẫn đến các “sự cố” giao tiếp và tương tác giữa hai người.

Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự đồng thuận tình dục (sexual consent). Sự đồng thuận trong các tình huống tình dục thường được dạy là: Nếu một người phụ nữ nói “không”, điều đó có nghĩa là “không”. Điều này đúng, nhưng nó đang che đậy hoàn toàn sự phức tạp của vấn đề. Nó gây ra một định kiến sai lầm về sex: “Phụ nữ có quyền quyết định, và người đàn ông phải tìm cách thuyết phục họ”. Điều này đã khiến đàn ông nghĩ rằng họ phải chứng minh mình với phụ nữ và người phụ nữ phải được một người đàn ông “khuất phục” để quan hệ tình dục với anh ta. Đây không phải là tình dục, đây là sự thao túng lẫu nhau.

Ý định và ham muốn tình dục nên được củng cố và thể hiện thông qua những cuộc hẹn hò của hai người một cách bình đẳng, không ai có trách nhiệm phải chinh phục ai cả. Bất kể giới tính hay xu hướng tình dục nào, chúng ta nên biết rằng mình có quyền nói “Có” hoặc “Không” và không có gì phải ngại ngùng hay xấu hổ về quyết định này cả.

Mong muốn cá nhân cần được tôn trọng và lời từ chối các mong muốn đó cũng cần được tôn trọng như vậy.

3. Sex không phản ảnh giá trị của bạn

Chúng ta cần từ bỏ ý nghĩ rằng sex là một thước đo của sự tự hào hay xấu hổ. Chừng nào con trai còn thấy mất mặt vì không được chấp thuận quan hệ  và con gái còn thấy kém giá trị vì quan hệ nhiều, thì chúng ta vẫn đang mắc kẹt trong chiếc bẫy thao túng do chính mình tạo ra.

Không có thắng – thua hay đua tranh tồn tại trong quan hệ tình dục. Nhưng hầu hết mọi người lại lầm tưởng là có, vì vậy, họ dễ cảm thấy nản lòng vì chưa có được cảm giác thành tựu. Họ bắt đầu tìm kiếm một thứ không hề tồn tại, họ lừa gạt, hiếp dâm và cưỡng bức. Đến đây, bạn có thể sẽ thấy dễ hiểu khi tỉ lệ ly hôn và bạo lực tình dục lại cao đến như thế ở những nền văn hóa có tư tưởng sai lệch về sex. Khi giá trị của con người được đánh giá dựa trên đời sống tình dục hoặc hôn nhân thì chúng ta sẽ thèm khát nhận được sự đánh giá cao bằng bất cứ giá nào, và thường là thông qua những hành động sai trái.

4. Sự đa dạng về Xu hướng tình dục (Sexual Orientations) là chuyện rất bình thường và thuận tự nhiên

Ngày nay, cụm từ “xu hướng tình dục” không còn lạ lẫm nữa, thế nhưng phải mất cả một chiều dài lịch sử, cho đến 1958, con người mới bắt đầu công nhận rằng đồng tính luyến ái là điều tự nhiên và không hề có gì sai trái về mặc đạo đức.


Đồng tính luyến ái là một xu hướng tình dục đã được ghi nhận ở rất nhiều các loài động vật. Bản thân khái niệm “xu hướng tính dục” xuất phát từ văn hóa phương Tây, và bất cứ ai đóng khung điều này đều đáng bị lên án.

Hãy tưởng tượng Xu hướng tính dục là một quang phổ và mọi người có thể dao động trên quang phổ đó trong suốt cuộc đời của họ.

5. Phụ nữ cũng thích và cần đạt cực khoái

Tôi sẽ nói ngắn gọn sự thật này mà (tôi nghĩ mình) không cần giải thích gì nhiều:

Không chỉ đàn ông mà phụ nữ cũng muốn đạt cực khoái.

6. Đàn ông và phụ nữ trải nghiệm tình dục khác nhau

Có 3 điều về sự khác biệt trong trải nghiệm tình dục của đàn ông và phụ nữ:

– Đàn ông và phụ nữ có sự khác biệt bẩm sinh về cách họ trải nghiệm tình dục.

– Điều này khá rõ ràng đối với người đã nhìn thấy ai đó khoả thân.

– Những sự khác biệt này tuy tồn tại nhưng cũng không mang nhiều ý nghĩa lắm.

Sự thật là việc cố gắng nhồi nhét hệ tư tưởng rằng đàn ông và phụ nữ hoàn toàn giống nhau về mọi mặt thật lố bịch. Thật phát xít và nhảm nhí khi ép buộc hệ tư tưởng truyền thống về vai trò và khuôn mẫu của giới tính đối với mọi người. Đàn ông và phụ nữ khác nhau, đàn ông cũng khác nhau, phụ nữ cũng khác nhau. Mọi người đều khác nhau.

Đàn ông và phụ nữ khác nhau theo một số cách và cả hai giới nên được đối xử với sự tôn trọng như nhau đối với những khác biệt đó. (Tại sao mọi người làm điều này quá phức tạp?)

Điều này nên được dạy trong giáo dục giới tính.Chúng ta cũng nên được dạy về sự khác biệt giữa nam và nữ như thế nào. Phụ nữ thể hiện ham muốn của họ như thế nào, đàn ông có xu hướng muốn quan hệ tình dục thường xuyên hơn và với nhiều đối tác hơn.

Không có gì vốn dĩ đúng hay sai với những khác biệt này. Nhưng chúng không phải là ngụy biện đạo đức cho hành vi phi đạo đức. Nếu tôi sinh ra với cánh tay to không có nghĩa tôi được quyền đấm người khác. Nếu một người đàn ông được sinh ra với ham muốn tình dục cao không có nghĩa anh ta có quyền ép buộc phụ nữ hay trở thành kẻ hiếp dâm.  

7.  Mối quan hệ tuyệt vời rất quan trọng đối với trải nghiệm tình dục

Điều mà nhiều lớp giáo dục giới tính nói về các khó khăn trong quan hệ tình dục là “Hãy đợi cho đến khi bạn kết hôn” vì – việc đeo nhẫn vào ngón tay sẽ giải quyết một cách kỳ diệu tất cả những bất an mà bạn có thể có xung quanh vấn đề tình dục của mình.

Thật không may, nó không phải như vậy. Nó gần như là một bản ghi bị phá vỡ, có bao nhiêu người đã than thở với bạn rằng họ ước gì hẹn hò nhiều hơn trước khi kết hôn. 

Nhưng vấn đề là nếu các lớp giáo dục giới tính có thể dạy học sinh suốt nhiều năm về về hợp tử và nhiễm sắc thể X và Y, tại sao họ không dạy những kiến ​​thức khoa học về sự tác động của mối quan hệ lãng mạn, sự gần gũi, gắn bó đến quan hệ tình dục. Họ đã bỏ qua một thứ rất quan trọng.


Dịch: Noh

Biên tập: Mai

Nguồn ảnh: Pinterest

Nguồn bài:  https://markmanson.net/sex-education

A Crazy Mind là một dự án phi lợi nhuận với hơn 100 cộng tác viên trên khắp cả nước. Với mục tiêu đem lại và nâng cao kiến thức tâm lý tới cộng đồng, chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ và đóng góp của các bạn. Các quý độc giả có thể donate cho A Crazy Mind tại đây: https://acrazymind.vn/donate/ . Xin cảm ơn!

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về A Crazy Mind. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Nguồn: Acrazymind.vn”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook A Crazy Mind để đọc các bài dịch khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày và tham gia nhóm cộng đồng tự chữa lành của A Crazy Mind tại: https://www.facebook.com/groups/371004360098732/

(***) Trở thành Cộng tác viên để rèn luyện tư duy ngôn ngữ và đóng góp kiến thức cho cộng đồng tại https://bit.ly/2EiflcL


BẢN THẢO
Bài viết liên quan