Carl Jung: Những Lá Bài Tarot Mở Đường Tới Vùng Vô Thức, Phải Chăng Kể Cả Dự Đoán Tương Lai?

Người ta thường cho rằng bộ bài tiêu chuẩn sử dụng cho mọi trò từ “3 lá bài quỷ” đến bài poker may rủi ở Vegas đều có nguồn gốc từ Tarot. “Tương tự bộ bài hiện đại,” Sallie Nichols …

Người ta thường cho rằng bộ bài tiêu chuẩn sử dụng cho mọi trò từ “3 lá bài quỷ” đến bài poker may rủi ở Vegas đều có nguồn gốc từ Tarot. “Tương tự bộ bài hiện đại,” Sallie Nichols viết “bộ Tarot chia làm 4 phần (suit) với 10 lá số (pip) và 4 lá Hoàng gia: King, Queen, Jack, và Knight. “Những quân bài Hoàng gia được cho là “đã biến mất một cách bí ẩn khỏi bộ bài Tây hiện đại” mặc dù quân Knight từng được sử dụng theo những tư liệu cổ. Lá Jack hiện đại là biến thể của lá Page trong Tarot.

Sự tương đồng giữa hai bộ bài là rất đáng kể, dường như không ai ngoài những người thông thái có thể sử dụng những quân bài phỏm mà họ chơi để nói trước tương lai.

Tuy nhiên, nhà tâm thần học lỗi lạc Carl Jung có thể đã từng làm điều tương tự.

Theo Mary K.Greer, trong một buổi hội thảo vào năm 1933, Jung đã dành nhiều thời gian bày tỏ quan điểm về Tarot, cho rằng những lá bài vào cuối thời Trung Cổ “thực sự là nguồn gốc cho bộ bài của chúng ta, trong đó màu đỏ và đen tượng trưng cho các mặt đối lập và sự phân chia của bốn chất: bích, kim cương, và trái tim – cũng thuộc về đặc tính cá nhân.

Chúng là những hình ảnh, biểu tượng tâm lý dành cho người chơi, giống như vô thức đang chơi với các quá trình tâm lý của nó. “Jung cho rằng, các lá bài “hợp nhất với nhau theo những cách nhất định, và mỗi sự kết hợp tương ứng với sự phát triển thú vị của nhân loại”.

Đây chính là nguyên lý hoạt động của Tarot, với đa dạng cách phối hợp của các ký hiệu, hình ảnh hay tình huống mang tính biểu tượng. Những lá bài: Người đàn ông treo ngược (The hanged man), Tòa tháp (the Tower), Thái dương (The Sun) đều là các ý niệm tiêu biểu cho những bản chất khác biệt.

Cho đến nay, những nhà tâm lý trường phái phân tâm học chưa hề phản bác lại quan điểm của Jung, thậm chí ông còn đi xa hơn và tuyên bố rằng, thực sự, “chúng ta có thể dự đoán tương lai, khi chúng ta biết hiện tại chính là kết quả từ hành động của quá khứ.” Ông đưa ra “một phương pháp trực quan với mục đích hiểu được dòng chảy cuộc sống, thậm chí có thể dự đoán các sự kiện trong tương lai, mọi sự kiện thỏa mãn điều kiện có thể phân tích được tình thế hiện tại. ” Ông so sánh quá trình này với Kinh Dịch của Trung Quốc, và các phương thức tương tự. Như nhà phân tích Marie-Louise von Franz thuật lại trong cuốn sách Psyche and Matter của cô:

Jung đề xuất mọi người trải nghiệm một vài thủ tục bói toán như: bốc một quẻ Kinh dịch, trải bài Tarot, tham khảo lịch bói toán Mexico, xem dự báo qua chiêm tinh học hoặc đọc hình học.

Nội dung dường như ít quan trọng hơn hình thức. Nhắc đến học thuyết tương ứng của Thụy Điển, Jung lưu ý trong bài giảng của mình, “con người luôn mong muốn tìm cách tiếp cận thông qua vô thức để chạm đến ý nghĩa của sự việc thực tế, bởi vì có một loại tương ứng hoặc tương tự giữa điều kiện hiện hành và tình trạng của vô thức tập thể.

Những gì ông hướng đến thông qua việc sử dụng bói toán là thúc đẩy quá trình “phân biệt cá nhân”, hướng tới sự tổng thể và toàn vẹn, bằng cách kết hợp vui nhộn các nguyên mẫu. Như một nhà tâm lý học huyền bí khác, Alejandro Jodorowsky, nói rằng, “Tarot sẽ dạy bạn cách tạo ra một linh hồn.” Jung nhận định Tarot, trích trong blog Faena Aleph, “như một trò chơi giả kim”, theo cách nói của ông, cố gắng “kết hợp các mặt đối lập.” Giống với Kinh Dịch, nó “phô bày một nhịp điệu của dương và âm, mất và được, mặt tối và sáng.”

Rất lâu sau đó vào năm 1960, một năm trước khi Jung qua đời, ông dường như bớt lạc quan hơn về Tarot và những điều huyền bí, hoặc ít nhất là hạ thấp sức mạnh thần bí, thần thánh của chúng theo cách nói trong nghiên cứu, ngay trước những phàn nàn thường xuyên về nhân sự và kinh phí. Như anh ấy đã viết trong một bức thư về nỗ lực của mình để sử dụng các phương pháp này:

Trong một số điều kiện nhất định hoàn toàn có thể thử nghiệm các nguyên mẫu, như ‘thí nghiệm chiêm tinh’ của tôi đã chỉ ra. Trên thực tế, chúng tôi đã bắt đầu các thí nghiệm như vậy tại Viện C. G. Jung ở Zurich, sử dụng các phương pháp trực quan được biết đến trong lịch sử, chẳng hạn, các phương pháp đồng bộ (chiêm tinh học, phong thủy địa lý, bài Tarot và Kinh Dịch). Nhưng chúng tôi có quá ít đồng nghiệp và phương tiện, nên chúng tôi không thể đi tiếp và đành phải dừng lại.

Những người giải thích sau này của Jung cho rằng các thử nghiệm của ông về huyền học như một kỹ thuật phân tích sẽ vượt qua được sự đánh giá của đồng nghiệp. Các tác giả của một bài báo năm 1998 được xuất bản trên Tạp chí Parapsychology viết: “Để làm được nhiều hơn là“ đi rao giảng cho những người trong ngành ”,“ thí nghiệm này hoặc bất kỳ thí nghiệm nào khác phải được thực hiện với mức độ nghiêm ngặt đủ để cộng đồng khoa học lớn hơn hài lòng về mọi mặt lấy dữ liệu, phân tích dữ liệu, v.v. ” Hoặc, người ta có thể đơn giản sử dụng các phương pháp của Jung để đọc Tarot, cộng đồng khoa học ngu ngốc.

Cũng như trong nhiều bài tái hiện sáng tạo khác của Jung về biểu tượng thần thoại, giả kim và tôn giáo, cách giải thích của ông về Tarot đã truyền cảm hứng cho những người có khuynh hướng thần bí thực hiện các cuộc nghiên cứu phân tâm học về siêu tâm lý học (tâm linh học) và huyền bí học. Lấy cảm hứng từ những mô tả qua lời nói của Jung về bộ ẩn chính trong Tarot, nghệ sĩ và nhà huyền bí học Robert Wang đã tạo ra một bộ bài Jungian Tarot và một bộ ba cuốn sách đi kèm, Tarot và Hình ảnh cổ mẫu qua góc nhìn của Jung, Tâm lý học Tarot và Bói toán hoàn hảo.

Bạn có thể xem hình ảnh từng thẻ của Wang. Sách của ông có nội dung về những nghiên cứu lý thuyết và thực hành Tarot toàn diện của Jung, được viết với sự tham vấn của các học giả nghiên cứu về Jung ở New York và Zurich. Cuốn sách ’Jung and Tarot: An Archetypal Journe’ của Sallie Nichols ít đồ sộ và sáng tạo hơn — sử dụng bộ bài Rider-Waite truyền thống, do Pamela Coleman-Smith minh họa thay vì phiên bản gốc đã qua cập nhật. Nhưng đối với những người sẵn sàng thừa nhận mối quan hệ giữa các hệ thống ký hiệu và vô thức tập thể, cuốn sách của cô ấy có thể cung cấp một vài hiểu biết sâu sắc, thậm chí một công thức để dự đoán tương lai.


A Crazy Mind là một dự án phi lợi nhuận với hơn 100 cộng tác viên trên khắp cả nước. Với mục tiêu đem lại và nâng cao kiến thức tâm lý tới cộng đồng, chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ và đóng góp của các bạn. Các quý độc giả có thể donate cho A Crazy Mind tại đây: https://acrazymind.vn/donate/ . Xin cảm ơn!

Nguồn: http://www.openculture.com/2017/08/carl-jung-tarot-cards-provide-doorways-to-the-unconscious-and-even-a-way-to-predict-the-future.html

Dịch: Jade

Biên tập: Hương

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về A Crazy Mind. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Nguồn: Acrazymind.vn”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook A Crazy Mind để đọc các bài dịch khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày và tham gia nhóm cộng đồng tự chữa lành của A Crazy Mind tại: https://www.facebook.com/groups/371004360098732/

BẢN THẢO
Bài viết liên quan