“Chuyến du hành thời gian của Lazzaro”, một bộ phim về sự lương thiện

“Chuyến du hành thời gian của Lazzaro”, một lời kêu gọi tới xã hội để làm cho thế giới này tốt đẹp hơn.


“Chuyến du hành thời gian của Lazzaro” (Happy as Lazzaro) là một bộ phim miêu tả chân thực hoàn cảnh làm việc bất công ở một nông trại thuốc lá. Qua đôi mắt của nhân vật chính, bạn có thể thấy được những sự kiện đáng suy ngẫm trong cuộc đời anh ấy. Bộ phim ngợi ca lòng tốt và bản chất tự nhiên của con người.


Khi bắt đầu xem “Chuyến du hành thời gian của Lazzaro”, bạn có thể nhầm rằng mình đang xem một bộ phim cũ kỹ. Tuy nhiên, theo sau đó, khi bạn nghe một vài vấn đề đang được nói đến, bạn sẽ nhận ra là mình đã sai. Và rồi, bạn đột nhiên nhận ra sự thật rằng mình đang xem những nạn nhân của chế độ nô lệ trong một nông trại thuốc lá ở thế kỉ 20.


Cảnh đầu tiên của bộ phim diễn ra trong khoảng thời gian đương đại, lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật. Một nữ hầu tước, ở trung tâm nước Ý, buộc những người lĩnh canh trên đất của bà ta phải sống ở một nơi tách biệt. Vì lý do này, họ không biết rằng hình thức làm thuê như họ đã bị cấm (những người công nhân này mượn đất của bà ta và phải trả một phần sản phẩm, họ không được trả lương và thậm chí nợ nần ngày càng tăng cao). Vào năm 1982, chính quyền đã thay đổi các thỏa thuận để người lao động tự kiếm tiền. Tuy nhiên, nữ hầu tước này đã che giấu sự thật ấy với họ.


Bối cảnh phim diễn ra ở một ngôi làng có tên Inviolata, chuyên sản xuất thuốc lá. Nữ quý tộc Alfonsina de Luna điều hành một nông trại thuốc lá trong làng. Bà ta bóc lột những người công nhân đã sống ở đây qua nhiều thế hệ. Hơn nữa, bà ta xâm phạm quyền lợi và tước bỏ quyền tự do của họ.


Lazzaro, một chàng trai trẻ hạnh phúc tràn đầy lòng tốt


Bộ phim được đặt tên “Chuyến du hành thời gian của Lazzaro” theo tên nhân vật chính. Lazzaro là một người đàn ông thuần khiết, tốt bụng và vị tha. Anh ấy là một nô lệ thấp kém, luôn vui vẻ giúp đỡ mọi người mà không mong được nhận lại bất cứ thứ gì. Dù không muốn, nhưng bạn đang sống trong một xã hội chú trọng đến kết quả hơn quá trình. Vì vậy, nếu bạn cố gắng mãi mà vẫn không tiến bộ, bạn sẽ bị đào thải khỏi xã hội ấy như một quy luật tự nhiên. Điều này đồng nghĩa với sự thật rằng Lazzaro không thể thay đổi thế giới. Cũng như việc không ai trân trọng sự thiêng liêng của anh ấy. Có lẽ vì cách tưởng tượng truyền thống của ta có xu hướng nghĩ rằng, một người linh thiêng thì nên mạnh mẽ và cuốn hút, yêu cầu sự tôn trọng. Tuy nhiên, ngày nay, chúng ta không liên kết tầm ảnh hưởng với sự linh thiêng.


Xuyên suốt phim, Lazzaro là một nhân vật thuần khiết. Thực tế, khi bạn nhìn anh ta trong bối cảnh của chủ nghĩa tư bản tàn khốc, anh ấy thậm chí còn thần thánh hơn. Alice Rohrwacher, đạo diễn của “Happy as Lazzaro”, đặt bộ phim trong một bức chân dung buồn, hầu như là châm biếm, với hành trình chuyển mình từ thời Trung cổ vật chất đến thời Trung cổ của con người.



Vậy cái ác xảy ra như thế nào?


Lazzaro phát hiện ra cái ác và dần dần hiểu về nó. Anh ấy chỉ đơn giản là không thể hiểu ngay từ ban đầu. Sự nỗ lực để hiểu về cái ác của anh ấy hướng đến sự ủng hộ cho luận đề rằng con người đang học cách cư xử xấu. Điều đó không hẳn là một phần bản chất con người. Nói cách khác, bộ phim cho thấy sự từ chối cái ác là thứ thuộc về cả con người và động vật. Trong trường hợp này là một con sói. Với Lazzaro, con sói trái ngược với con người, vì nó không làm hại gì đến Lazzaro. Trong thực tế, nó còn bảo vệ Lazzaro. Sự tương phản này đưa ra các khái niệm về đam mê và bản năng của con người, chẳng hạn như sự an toàn, tiếng cười, sự mưu cầu những thú vui tự nhiên, và sự chung thủy.


Chúng ta nên làm gì để chống lại cái ác?


Khi cảnh sát cho những người công nhân biết sự thật rằng họ là nạn nhân của một vụ lừa đảo, họ nghi ngờ và không thực sự hiểu. Điều đó có vẻ như cái ác, cũng như việc đang phải chịu đựng cái ác, phải được giải thích rõ ràng. Có một mối liên hệ rõ ràng giữa sự tồn tại và sự hiểu biết về cái ác. Khoảnh khắc những người công nhân được trả tự do và chuyển đến thành phố, họ phải đối mặt với một lối sống tư bản mới. Để tiếp tục, họ phải sử dụng đến những mánh khóe lừa đảo. Trên thực tế, họ đã bắt đầu lừa dối người khác. Lazzaro không hiểu hành vi này.


Một vài nhân vật dạy Lazzaro rằng cái ác sẽ được đáp trả bằng cái ác. Lazzaro không có khả năng này. Tuy nhiên, những người đồng hành cùng anh ấy đã chứng minh rằng họ có thể làm được. Điều này cảnh báo bạn, người xem, về sức mạnh của việc học theo cái ác và sự cần thiết đi theo những con đường khác nhau.


Mối quan hệ giữa cái ác và sự mất mát


Khi họ khuyến khích Lazzaro trở nên xấu xa, anh ấy không thể làm được. Bởi đó là điều hoàn toàn xa lạ với anh ấy. Khi anh ấy thừa nhận ra những điều mà cái ác đòi hỏi, anh ấy đổ bệnh. Hơn nữa, anh ấy bị bao trùm bởi nỗi buồn và dường như đánh mất bản chất và vẻ đẹp tự nhiên của bản thân. Như thể anh ấy đang tự hủy hoại bản chất con người mình. 


Lazzaro dành hết tâm trí để tìm người bạn Tancredi, con trai nữ hầu tước. Anh đã có một tình bạn thật sự với cậu ta, không có sự câu nệ và giai cấp. Vì vậy, trong một lần nỗ lực tìm lại bản chất vốn có và vẻ đẹp của mình, anh ấy đã tìm lại được người bạn cũ của mình. Là một người người khán giả, bạn trở nên đắm chìm trong chất trữ tình của chủ nghĩa hiện thực kỳ ảo* (magic realism)



“Chuyến du hành thời gian của Lazzaro” sử dụng nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau


“Chuyến du hành thời gian của Lazzaro” pha trộn nhiều phong cách điện ảnh. Có những yếu tố của chủ nghĩa hiện thực kỳ ảo, như truyện ngụ ngôn và xu hướng nghệ thuật mới của Ý* (Italian neorealism). Italian neorealism là một trào lưu điện ảnh. Nó xuất hiện ở Ý thời kì hậu Thế chiến thứ 2, bắt đầu từ năm 1945. Bộ phim nhằm mục đích thể hiện cuộc sống hiện thực và điều kiện xã hội bấy giờ, tách ra khỏi phong cách lịch sử và âm nhạc vốn là chuẩn mực trước đây.


“Chuyến du hành thời gian của Lazzaro” bao gồm nhiều câu chuyện ngụ ngôn với những bí ẩn của nó, sự mâu thuẫn, anh hùng và những kẻ phản diện. Bộ phim nhấn mạnh rằng biểu tượng của những câu chuyện ngụ ngôn không đơn thuần là một thứ trừu tượng. Mà thực ra, nó thường xuyên hiện diện trong cuộc sống đời thường của chúng ta. Hơn nữa, nếu ta không chú ý đến nó, nó sẽ trở thành hiện thực.


“Chuyến du hành thời thời gian của Lazzaro”, một kiệt tác


Mặc dù bộ phim là một thể loại khác biệt, giống như “Hoàng tử bé”, nhưng nó là một kiệt tác. Nó đã thành công xâu chuỗi một phần giáo lý mà không làm gián đoạn mạch phim. Những điều này thật khó để diễn tả lại với nhân vật thực và sự di chuyển của máy ảnh. Hơn nữa, đây là bản chất vô hạn của việc giáo dục trong bức chân dung của loài người. Bên cạnh những kỹ xảo đặc biệt, bộ phim còn có nhạc phim rất hay, bao gồm cả những thước phim về cảnh quan tuyệt đẹp giữa Vetriolo và Bagnoregio, gần Viterbo, Castel Giorgio thuộc Terni. Trong phần hai của bộ phim, chúng ta cũng được thấy Milan, Turin và Civitavecchia. Phân cảnh cuối bộ phim thực sự sẽ khiến bạn phải suy nghĩ, chủ yếu là sự thật rằng loài người khởi nguồn và tiếp diễn rất nhiều tội ác. Các sự kiện trong phim là một ví dụ điển hình.


“Chuyến du hành thời gian của Lazzaro” là một bộ phim rất đáng xem. Mà thực tế, nó như một lời kêu gọi tới xã hội để làm cho thế giới này tốt đẹp hơn.


Dịch bởi: Eliana

Biên tập: SweetIvy

Nguồn ảnh: Pinterest

Nguồn: https://exploringyourmind.com/happy-as-lazzaro-a-film-about-goodness/



BẢN THẢO
Bài viết liên quan