Gen Z - Công dân thời đại số hóa

Thế hệ mới trong thời đại xoay chuyển không ngừng, bạn là kiểu người thế nào?

GEN Z – CÔNG DÂN THỜI ĐẠI SỐ HÓA


Những người trẻ chúng ta đều đã nghe về gen Z nhan nhản trên các trang mạng xã hội - đó là một thế hệ mới khác biệt hoàn toàn những thế hệ trước đây. Vậy hiểu như thế nào là đúng về gen Z? Tôi xin được trích dẫn lời giải thích của trang web Quantrimang.com


“Gen Z (thế hệ Z) là cụm từ để nói đến nhóm người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012. Tuy nhiên, một ý kiến cho rằng Gen Z là những người sinh từ 1997 đến 2015. Thế hệ Z thường là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979)


Trên thế giới, có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, chiếm khoảng ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia. Từ ngữ Gen Z xuất hiện đầu tiên trong một bài báo vào tháng 9 năm 2000.


Thế hệ Z (Gen Z) được được sinh ra trong thời đại Internet phát triển, được tiếp cận với công nghệ ngay từ bé. Gen Z được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, có tư duy về tiền tệ, kinh tế, được hy vọng là “thuyền trưởng” trong công cuộc thay đổi và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai”.

Để dễ hình dung hơn, tôi cho rằng Gen Z chính là những người trẻ “sống” trên mạng nhiều hơn ngoài đời thực. Những người thuộc Gen Z có nhiều kiểu khác nhau, tựu chung lại thì tôi chia thành 2 kiểu chính: Gen Z tích cực, có hoài bão và Gen Z lười biếng, chỉ muốn sống hưởng thụ mà không lao động.


Nếu bạn là một người thuộc kiểu số 1: sống hoài bão, đem lại tích cực đến cho mọi người xung quanh thì xin chúc mừng, bạn là công dân đáng được tuyên dương. Những người thuộc kiểu số 1 thường có những hoạt động phát triển bản thân, có tư duy hạnh phúc và đóng góp bằng cách truyền tải chúng lên mạng xã hội như @youthvn.vn, @happyplacebykhanh, @moedidau, @tunhaycuoi, @vietnameseinfluences,… họ thường chia sẻ về cách sống hiệu quả, tích cực, mang lại tiếng cười trong cuộc sống và đặc biệt là phương thức truyền tải cực kì sinh động, thu hút người xem.


Mạng xã hội chính là một thế giới thu nhỏ, trong hàng đống hỗn loạn trên mạng xã hội, chính vì thế sự xuất hiện những bài viết, video tích cực, những lời chia sẻ, khích lệ thông qua hình ảnh, ngôn từ được chau chuốt, chỉnh sửa gọn gàng, bắt mắt và duyên dáng dễ dàng chiếm được thiện cảm của cộng đồng mạng.


Bạn bè xung quanh tôi cũng là những Gen Z thuộc kiểu số 1, tức là họ là những người sống có hoài bão, lúc nào tôi cũng thấy ở họ sự nỗ lực hết mình để hoàn thiện bản thân và xây dựng tương lai cho chính mình. Họ vừa là những người tôi có thể tin tưởng đồng thời cũng là động lực giúp tôi nỗ lực phấn đấu hơn trong cuộc sống.


Hẳn bạn cũng biết đến Phan Văn Đức, tôi đặc biệt ấn tượng bởi sự nỗ lực của anh, Đức là cầu thủ bóng đá thuộc Đội Tuyển Quốc Gia Việt Nam, là người lên tuyển muộn nhất và ít được người hâm mộ bóng đá biết đến. Trong một bài trả lời phỏng vấn, anh chia sẻ một cách rụt rè: “Em lên đó rồi cũng về thôi anh ơi, lên muộn thế này sao hòa nhập với cả đội được”. May mắn thay, anh vẫn được HLV Park giữ lại danh sách cuối cùng nhưng phải ngồi dự bị ở 3 trận ở vòng bảng, tuy vậy số phút thi đấu của anh tăng dần theo thời gian. Đức “Cọt” đã chắt chiu từng giây từng phút được trao để củng cố niềm tin với HLV Park. Kết quả là trận tứ kết, anh được nhà cầm quân người Hàn điền tên vào đội hình xuất phát, kế đó, ở vòng chung kết U23 Châu Á, chàng trai xứ nghệ đã chứng minh được rằng quyết định trao suất đá chính cho anh của HLV Park là quyết định sáng suốt nhất.


Tuy nhiên nhiều kiểu gen Z nổi lên nhờ scandal, phát ngôn thiếu suy nghĩ, hành động phản cảm trên mạng xã hội, tôi cho rằng họ là những đứa trẻ chưa kịp lớn trong suy nghĩ, đó cũng là nơi để những kiểu người thuộc Gen Z thứ hai xuất hiện. Họ trở thành mẫu người dễ bị lôi kéo, ảnh hưởng bởi đám đông, nhanh vui chóng chán, ngày ngày lướt facebook, instagram, twitter... trong vô vị


Họ sống thiếu mục tiêu, đắm chìm vào những thú vui vô bổ, cũng có đôi lúc họ chợt nhận ra bản thân phải thay đổi nhưng điều đó chỉ kéo dài vài ngày rồi họ lại trở về quỹ đạo cũ. Bạn có từng share về tường một đống bài tip bổ ích này nọ, hàng chục bài đăng tài liệu học tập và nghĩ “khi nào rảnh sẽ coi lại” nhưng lại chưa một lần vào đọc chúng chưa? Bạn sẽ giật mình nhận ra điều đó khi vào tường cá nhân của mình và kéo xuống thấy hàng tá bài share, chỉ có share và share. Liệu có bài chia sẻ nào làm bạn ngẩn ra vì chưa từng thấy bao giờ mà lại xuất hiện trên trang cá nhân mình không? Nếu có thì là vì bạn share quá nhiều đến mức chẳng nhớ mình share lúc nào đấy. Lúc này đây, những người Gen Z thuộc kiểu số 2 nên lập kế hoạch dọn sạch những lộn xộn quanh cuộc sống ngay thôi, bây giờ bạn vẫn còn chần chừ thì bao giờ là lúc để bắt đầu?


Tôi cũng từng là người thường suy nghĩ tiêu cực, sống thiếu mục tiêu trong cuộc sống, sự xuất hiện của những người truyền tải động lực, tư duy hạnh phúc giúp tôi bước chân ra khỏi vòng luẩn quẩn chính mình tạo ra. Điều quan trọng là bạn có sẵn sàng để thay đổi chưa?


#BaiDuThiVDTT

Tác giả: Ant

---------------------------------------

(*) Cuộc thi Viết Để Trưởng Thành được tổ chức định kỳ 03 tháng/lần. Thông tin chi tiết về cuộc thi vui lòng xem tại: http://bit.ly/CuocthiVDTT

(**) Bản quyền bài viết thuộc về A Crazy Mind và cuộc thi Viết Để Trưởng Thành. Mọi đăng tải lại cần trích dẫn nguồn đầy đủ theo cú pháp: “Tên tác giả – Nguồn: A Crazy Mind – Viết Để Trưởng Thành”.




BẢN THẢO
Bài viết liên quan