Gửi đến những ai đang cảm thấy bất an vào lúc này

Phải chăng, những bất an mà bạn đang có đến từ một trải nghiệm tiêu cực nào đó trong quá khứ? Đôi khi, chìa khóa để vượt qua sự bất an là việc tự chấp nhận bản thân mình.


Bạn có nhận ra bản thân thường xuyên khốn đốn bởi việc thiếu tự tin và cảm thấy năng lượng bị tiêu hao bởi vấn đề này? Đôi lúc, ngay cả khi chúng ta đã có mọi thứ để biết ơn trong cuộc sống thì sự bất an vẫn có thể kìm hãm hoặc khiến chúng ta thất vọng. Tuy nhiên, điều gì đã gây ra những cảm giác này? Một số nguyên nhân tâm lý dẫn đến sự bất an có thể bao gồm cảm giác cô đơn, quan điểm hoặc niềm tin tiêu cực về bản thân, hội chứng lo âu xã hội, trải nghiệm bị từ chối hoặc gặp thất bại ở thời điểm gần nhất, và cả những tổn thương trong quá khứ.


Theo quan điểm của nhà tâm lý học lâm sàng kiêm khai vấn viên cuộc sống (tiến sĩ Melanie Greenberg) trong bài báo Psychology Today, một số dạng bất an phổ biến nhất bao gồm: bất an dựa trên sự thất bại hoặc bị từ chối ở thời điểm gần nhất, thiếu tự tin vì chứng lo âu xã hội, và sự bất an do chủ nghĩa hoàn hảo tạo nên. Việc bản thân cảm thấy không an toàn là một điều vô cùng bình thường, và tất cả chúng ta đều trải qua những giai đoạn phát triển khác nhau trong cuộc sống. Dưới đây là một số cách thức giúp vượt qua sự đấu tranh nội tâm và lấy lại sự tự tin cho bất kỳ ai đang cảm thấy bất an vào lúc này.


Trước khi đọc bài viết, xin lưu ý rằng những giải pháp này là những đề xuất chung và có thể sẽ không phù hợp với tất cả mọi người. Nếu bạn đang gặp khó khăn về những vấn đề gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tinh thần của mình, hãy chủ động tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia.




1. Bạn cần biết bạn không hề cô đơn


Việc đối mặt với cảm giác bất an có thể khiến tinh thần bạn rơi vào trạng thái dễ bị tổn thương và cô lập. Nguyên nhân quan trọng khiến chúng ta luôn cảm thấy cô đơn với nỗi bất an riêng là vì mỗi cá nhân đều phải trải qua những cảm giác này theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể cảm thấy bản thân khó lên tiếng tại nơi làm việc, người khác lại cảm thấy không an toàn về thái độ nói năng vụng về của họ, và ai đó nữa sẽ lo lắng về việc họ không có khả năng xử lý những cuộc tranh cãi. Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy mình cực kỳ cô đơn với những nỗi bất an, hãy biết rằng mọi người đều đã từng đối mặt với chúng vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, và trải nghiệm đó là điều hoàn toàn bình thường.




2. Nhận ra được cảm giác không an toàn của bạn đến từ đâu


Ví dụ, nếu bạn sợ nói trước đám đông thì việc hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến sự bất an đó sẽ vô cùng có lợi cho bạn. Bạn có đang bị đe dọa bởi một người nào đó trong phòng khi bạn nói chuyện không? Liệu bạn có cơ hội nào để cải thiện kỹ năng đó không? Hay sự bất an này đến từ trải nghiệm trong quá khứ về một bài thuyết trình nào đó của bạn? Khi bạn bắt đầu đặt câu hỏi về nguyên nhân gây ra những bất an dai dẳng của mình, bạn sẽ biết cách tập trung vào các vấn đề tâm lý cần chú ý nhất. Hiểu được lý do gây ra cảm giác không an ổn có thể giúp não bộ của bạn nhìn lại bản thân một cách thực tế và lành mạnh hơn.



Nguồn ảnh: BBC news




3. Học cách chấp nhận chính mình


Dù cho những suy nghĩ trong đầu luôn cố gắng khiến bạn tin rằng bản thân “không thể” làm điều gì đó, bạn vẫn có thể học cách tránh né chúng. Bạn sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng tiêu cực dai dẳng, và rất có thể đây là đặc điểm mà bạn có được từ những tổn thương trong quá khứ. Việc chọn cách không lắng nghe những suy nghĩ vô ích này hoàn toàn giúp bạn trong việc thiết lập và điều chỉnh lại suy nghĩ. “Vẻ đẹp nằm trong đôi mắt của kẻ si tình”. Vậy nên, bạn hãy chọn tin những gì mà bản thân cảm nhận. Sự bất an của bạn đến từ khả năng tự nhận thức cao (tập trung vào những khía cạnh tiêu cực của bản thân). Khi bạn bắt đầu học cách chấp nhận và tin tưởng vào khả năng của chính mình, bạn sẽ bắt đầu nhìn nhận điểm yếu của bản thân chỉ đơn giản là những phẩm chất cần được cải thiện. Thay vì để mọi người xác định toàn bộ tính cách của mình, bạn hãy nhìn nhận chúng như những phần nhỏ trong tổng thể tạo nên nhân cách của bản thân.




4. Tránh việc so sánh bản thân với người khác


Trong thế giới phát triển về phương tiện truyền thông đại chúng như hiện nay, chúng ta bị bủa vây bởi những thước phim nổi bật nhất hoặc những khoảnh khắc đẹp nhất của mọi người. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến trạng thái tinh thần của chúng ta. Theo một nghiên cứu được công bố bởi Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia, người ta đã chỉ ra rằng việc sử dụng lâu dài các nền tảng mạng xã hội như Facebook có thể liên quan đến các dấu hiệu và triệu chứng tiêu cực của trầm cảm, lo âu và căng thẳng. Việc sử dụng các nền tảng như vậy một cách lâu dài và không lành mạnh có thể bóp méo sự thật, khiến bạn cảm thấy mình kém hơn so với các tiêu chuẩn được đưa ra dù chúng không hề thực tế. Bác sĩ Susan Biali Haas M.D có nói: “Hãy nhắc nhở bản thân rằng vẻ ngoài của người khác không thể so sánh với bản chất bên trong của bạn.” Tất cả những gì bạn phải làm là tập trung và hướng đến các mục tiêu cá nhân theo cách của riêng mình. So sánh bản thân với người khác sẽ chỉ đưa bạn vào vòng lẩn quẩn về sự không hài lòng đối với bản thân. Nếu bạn thực sự dành một chút thời gian để suy ngẫm thì việc tiết kiệm năng lượng và chú ý vào bản thân hơn là điều vô cùng hợp lý. Thực hiện theo phương pháp chánh niệm này có thể giúp tâm trí đang mỏi mệt của bạn nhẹ nhõm đi rất nhiều.




5. Hãy để bản thân luôn tiếp xúc với những người sẵn sàng nâng đỡ mình


Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ dành thời gian cho những người sẵn sàng nâng đỡ và truyền cảm hứng để bạn phát triển thành một phiên bản tốt nhất của chính mình. Nếu bạn đang tương tác với bất kỳ ai khiến bản thân cảm thấy thấp kém, kiệt sức hoặc bị đánh bại, bạn nên giữ khoảng cách với họ. Việc dành thời gian cho sai người có thể khiến tâm trạng bất an của bạn trở nên trầm trọng hơn, thậm chí còn làm vết thương trong lòng trở nên sâu sắc hơn. Khi được bao bọc bởi những người thực sự quan tâm đến bạn, bạn sẽ bắt đầu đánh giá cao giá trị của bản thân.


Chúng tôi hy vọng những lời khuyên này hữu ích đối với bạn. Khi bạn tiếp tục học (hoặc học lại) cách yêu bản thân, hãy nhớ rèn luyện tính kiên nhẫn. Chìa khóa để vượt qua sự bất an là việc tự chấp nhận bản thân. Khi bạn nhìn thấy con người đích thực của mình, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ vô cùng tuyệt vời. Chúc bạn may mắn với hành trình của mình!

------------

Dịch bởi: Trúc Phạm 

Biên tập: Khuynh Thần

Tham khảo:

Aditi Nambiar. (2021). To Anyone Feeling Insecure Right Now [Online] Available at: <https://psych2go.net/to-anyone-feeling-insecure-right-now/> [Accessed August 26, 2021]

----------


Bài viết liên quan
BẢN THẢO