Khỏe mạnh hơn tại nhà

Nhiều tháng sau khi đại dịch COVID-19 buộc hàng triệu người phải làm việc tại nhà, cuộc sống của chúng ta đã có những thay đổi đáng kể. Có lẽ thứ đại dịch mang đến không chỉ là những thiệt hại về người và của mà ở một khía cạnh khác, nó thực sự đã mang lại những tác động tích cực.


Nhiều tháng sau khi đại dịch COVID-19 buộc hàng triệu người phải làm việc tại nhà, các chính trị gia và chuyên gia trên toàn thế giới bắt đầu suy đoán rằng đại dịch sẽ thay đổi vĩnh viễn cách thức và nơi chúng ta làm việc. Chúng ta chắc chắn đã tự hỏi chính mình về điều này. Là các nhà tâm lý học với công việc toàn thời gian trong học viện, chúng tôi chuyển hướng nghiên cứu và giảng dạy trực tuyến và nhanh chóng bắt đầu trải nghiệm nhiều lợi ích của làm việc tại nhà mà khoa học tâm lý đã tiết lộ (Allen et al., 2015). 


Mặc dù thực tế là Lynne, một thành viên của chúng tôi, có hai con nhỏ, nhưng chúng tôi đã tìm thấy nhiều thời gian hơn cho các hoạt động lành mạnh, tiết kiệm tiền, tận dụng lợi thế của việc giáo dục thường xuyên và luôn sẵn sàng cho học sinh và gia đình của chúng tôi.  


Có một số lý do tồn tại giải thích cho việc tại sao làm việc tại nhà cải thiện sự hài lòng với công việc, nhưng quyền kiểm soát và quyền tự chủ dường như là lý do quan trọng nhất.


Giữa những trải nghiệm chưa từng có này, chúng tôi bắt đầu thực hiện một bài đánh giá khám phá tài liệu liên quan đến những lợi ích mà chúng tôi và nhiều chuyên gia khác đã trải nghiệm thông qua làm việc tại nhà. Trong các trang tiếp theo, chúng tôi xem xét các yếu tố sinh lý, tâm lý và động cơ; sự sáng tạo; điều tiết cảm xúc; mức độ hài lòng với công việc; và năng suất - chủ yếu từ quan điểm của nhân viên. 


Nâng cao sinh lý 

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow đề xuất rằng con người phải đáp ứng các nhu cầu sinh lý nhất định (bao gồm cả giấc ngủ) trước khi họ có động cơ để tìm kiếm các nhu cầu cao hơn(Maslow, 1943). Một lợi thế chính của làm việc từ xa là khả năng ngủ, do đó phân bổ nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và hồi phục. Khi không còn phải di chuyển đến công ty, chúng ta có thể được hưởng lợi từ việc ngủ thêm, điều này có thể cải thiện sức khỏe (Hirshkowitz và cộng sự, 2015). 


Hơn nữa, việc di chuyển có thể gây ra căng thẳng mà làm việc từ xa lại có thể giảm bớt căng thẳng (Gajendran & Harrison, 2007; Sardeshmukh và cộng sự, 2012). Ví dụ, lái xe trong thời gian dài sẽ giải phóng cortisol - một phản ứng căng thẳng có liên quan đến huyết áp cao (Antoun et al., 2017; Hoehner et al., 2012). Giảm gánh nặng tài chính liên quan đến việc đi lại, chẳng hạn như không phải trả tiền đỗ xe hoặc tiền xăng, cũng có thể giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe sinh lý (Sinclair & Cheung, 2016). Hơn nữa, những người làm việc tại nhà giảm đáng kể áp lực liên quan đến công việc và kiệt sức trong công việc (Gajendran & Harrison, 2007; Golden, 2006; Sardeshmukh và cộng sự, 2012). Một số người đã đề xuất rằng việc gia tăng quyền tự chủ khi làm việc tại nhà ít nhất cũng chịu trách nhiệm một phần trong việc giảm căng thẳng này (Duxbury & Halinski, 2014; Pink, 2009), một chủ đề mà chúng tôi sẽ đề cập sau.  

 

Ngoài việc giảm căng thẳng, tính linh hoạt của công việc từ xa có thể khuyến khích nhân viên tham gia vào các thói quen lành mạnh hơn, chẳng hạn như dành nhiều thời gian hơn để đi bộ (Chakrabarti, 2018) hoặc ăn uống lành mạnh hơn (Allen et al., 2008).



Tâm lý tích cực

Ngủ nhiều hơn, ít căng thẳng hơn, nhiều thời gian tập thể dục hơn và ít cơ hội đi ăn ngoài hơn, tất cả đều có thể dẫn đến kết quả sức khỏe tinh thần tích cực hơn. Hơn nữa, sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn có thể dẫn đến việc dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và có thu nhập khả dụng nhiều hơn (Johnson & Krueger, 2006; Pantell và cộng sự, 2013). Ngoài ra,chúng ta dường như vẫn có thể trải nghiệm những lợi ích về thể chất và tâm lý ngay cả khi chúng ta nhận được sự hỗ trợ xã hội qua mạng (Gilmour và cộng sự, 2020). 

 

Hơn nữa, làm việc tại nhà có thể loại bỏ một số rào cản gây ra căng thẳng về tâm lý. Ví dụ, với công việc từ xa, phụ nữ có thể kiểm soát được tình trạng ốm nghén mà không cần phải nghỉ hoặc chia sẻ thông tin cá nhân với người giám sát ngay lúc đó. Quyền lợi này cũng sẽ áp dụng cho những người lao động là người chăm sóc người thân ốm đau hoặc già yếu. Và vì trách nhiệm chăm sóc chủ yếu thuộc về phụ nữ (Sayer, 2016), điều này có thể làm tăng sự công bằng liên quan đến việc làm, bao gồm, có khả năng giảm khoảng cách về tiền lương, đặc biệt khi lịch trình linh hoạt cho phép phụ nữ làm việc cùng giờ và có hiệu suất ngang bằng với nam giới. Các cá nhân là người chăm sóc chính có thể gia nhập hoặc trở lại lực lượng lao động dễ dàng hơn. Các cuộc họp trực tuyến cũng có thể san bằng sân chơi theo một cách khác: Tiếng nói thống trị không còn là duy nhất nữa, vì vậy mọi người đều có thể đóng góp ý kiến, kể cả bộ phận thiểu số, những người không cảm thấy thoải mái khi nói trước nhóm (Global Workplace Analytics, n.d.; Phillips và cộng sự 2018; Walls & Hall, 2018). 


Cuối cùng, làm việc từ xa có thể cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách hạn chế thời gian của chúng ta với những đồng nghiệp độc hại. Điều này có thể làm giảm các vụ bắt nạt tại nơi làm việc và nhận thức về một môi trường làm việc thù địch (Høgh và cộng sự, 2021), đặc biệt là đối với những người có danh tính đặc biệt. Ví dụ, nhân viên da màu, những người có nhiều khả nănglàm việc tại môi trường làm việc thù địch và trải qua các hành động gây hấn (Pitcan và cộng sự, 2018), có thể chọn hạn chế hoặc thậm chí loại bỏ các tương tác của họ với đồng nghiệp có thành kiến. Một lợi ích liên quan khác là tăng công bằng cho các thành viên của các nhóm tôn giáo thiểu số. Nhân viên Do Thái và Hồi giáo có nhiều khả năng bị thành kiến ​​và phân biệt đối xử ở nơi làm việc hơn nhân viên Cơ đốc giáo (Cantone & Wiener, 2017). Cơ đốc giáo thường được coi là tôn giáo “mặc định”. Trong khi nơi làm việc thường đóng cửa vào lễ Giáng sinh thì nhân viên của các tôn giáo khác phải xin nghỉ để kỷ niệm các ngày lễ tôn giáo của họ. Tính linh hoạt cao hơn của công việc từ xa có thể cho phép nhân viên tự đặt giờ và điều chỉnh cho các ngày lễ tôn giáo mà không cần yêu cầu chỗ ở.  


Hơn nữa, nhân viên chuyển giới thường không cảm thấy thoải mái khi tiết lộ giới tính của họ tại nơi làm việc và nhiều người đã báo cáo trải nghiệm định kiến ​​trong các giai đoạn khác nhau của sự nghiệp, bao gồm quá trình tuyển dụng, điều hướng nơi làm việc và thăng tiến thông qua việc thăng chức (Fisher & Jónsdóttir, 2021). Với công việc từ xa, các cá nhân chuyển giới có thể có được quyền tự chủ cao hơn trong việc liệu họ có tiết lộ giới tính của mình cho đồng nghiệp, bao gồm cả người giám sát hay không. Mức độ tự chủ cao hơn và do đó mức độ hài lòng trong công việc được dự đoán cũng cao hơn (Liu và cộng sự, 2005). 


Một lợi ích khác của làm việc từ xa liên quan đến việc chăm sóc trẻ em. Ví dụ, khi làm việc tại nhà, phụ nữ có thể cho con bú hoặc quản lý việc con hút sữa dễ dàng hơn. Hơn nữa, làm việc tại nhà có thể giảm thời gian trẻ em cầđến nhà trẻ vài, giảm bớt căng thẳng về tài chính cho cha mẹ. Bởi vì làm việc tại nhà cho phép một ngày làm việc linh hoạt hơn (ví dụ: với một phụ huynh làm việc từ 5 giờ sáng - 1 giờ chiều và người kia từ 1 giờ chiều - 9 giờ tối), có thể giảm số ngày/giờ mà con cái ở các cơ sở chăm sóc trẻ em, do đó giảm tổng chi phí hàng năm. Chi phí chăm sóc trẻ em có thể dao động từ $5,178 đến $20,125 hàng năm ở Hoa Kỳ (Child Care Aware of America, 2017). Giảm bớt gánh nặng về tài chính có thể giảm căng thẳng, mang lại cho nhân viên nhiều nguồn lực nhận thức hơn để tập trung vào công việc và tăng khả năng sáng tạo/năng suất. Hơn nữa, việc có ít nhất một phụ huynh thường xuyên có mặt ở nhà có thể làm tăng mối quan hệ gắn bó giữa cha mẹ và con cái, điều này dự đoán kết quả lành mạnh hơn cho trẻ em, chẳng hạn như tự trọng hơn, kết quả học tập được cải thiện, sự đồng cảm cao hơn và cải thiện kỹ năng giải quyết xung đột. (Ahmad và cộng sự, 2018; Levine & Heller, 2011; Miedel & Reynolds, 1999).



Bình tĩnh  

Kearns và các đồng nghiệp (2000, 2012) phát hiện ra rằng hầu hết mọi người nhận được lợi ích tâm lý xã hội từ gia đình, chẳng hạn như có cảm giác rút lui khỏi thế giới, được tự do làm những gì họ muốn (tự chủ/kiểm soát) và được bảo vệ (an ninh). Làm việc tại nhà có nghĩa là chúng ta có thể kiểm soát nhiều khía cạnh của nơi làm việc hơn, từ lựa chọn phòng nào để làm việc trong nhà đến lựa chọn nơi chúng ta đi du lịch hoặc sinh sống. Nhà có thể giúp chúng ta điều chỉnh cảm xúc theo ba cách: Nhà là một không gian linh hoạt, có thể dễ dàng thay đổi để làm hài lòng tất cả các giác quan của chúng ta; không gian vật lý hoặc dấu chân của ngôi nhà là ổn định và đáng tin cậy vì nó không thay đổi; nhà được giới hạn chỉ một số ít người có thể sử dụng không gian đó (Graham và cộng sự, 2015).  


 Ngoài ra, mọi người thích ở trong phòng có cửa sổ, điều này thường không thể thực hiện được trong môi trường văn phòng chật chội. Cửa sổ có thể cung cấp cơ hội phục hồi vi mô suốt cả ngày, đặc biệt nếu khung cảnh có các yếu tố tự nhiên hơn là các công trường xây dựng, điều đó có thể cải thiện tâm trạng và sự hạnh phúc (Park và cộng sự, 2010; van den Berg và cộng sự, 2015). Việc nhìn cây xanh cũng có tác động đến hiệu suất trí nhớ tốt hơn và giảm căng thẳng (Lega và cộng sự, 2021). Và ở trong môi trường cây xanh cũng có những lợi ích bổ sung khác. Ví dụ, làm vườn có thể thúc đẩy sức khỏe tinh thần tốt hơn bằng cách cải thiện tâm trạng của chúng ta, giảm căng thẳng và mức cortisol (van den Berg & Custers, 2011). Việc mở cửa sổ và đón không khí trong lành vào những ngày đẹp trời cũng được cho rằng có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực, góp phần tạo nên những cảm xúc tốt đẹp. 


Mức độ hài lòng với công việc 

Một lợi thế rõ ràng được ghi nhận khi làm việc tại nhà là nó cải thiện sự hài lòng trong công việc (Bloom và cộng sự, 2015; Gajendran & Harrison, 2007). Có rất nhiều lý do nhưng quyền kiểm soát và quyền tự chủ dường như là lý do quan trọng nhất.  

Một phân tích tổng hợp từ 485 nghiên cứu chỉ ra rằng sự hài lòng trong công việc thấp dự đoán tình trạng kiệt sức, lo lắng, trầm cảm và sức khỏe thể chất kém hơn (Faragher và cộng sự, 2013). Căng thẳng liên quan đến công việc ở mức độ thấp và tinh thần cao tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn, tăng sự hài lòng trong công việc và giảm số ngày nghỉ ốm (Kaliski, 2007; Sudatta & Payal, 2016). Cảm giác hạnh phúc cũng đóng một vai trò trực tiếp đối với sự hài lòng trong công việc (Judge et al., 2020), yếu tố có thể tăng động lực, năng suất và hiệu suất làm việc (Aziri, 2011). 


Động lực và sự tận tụy 

Những người làm việc tại nhà có mức độ tậm tâm cao hơn với tổ chức của họ (Golden, 2006; Martin & MacDonnell, 2012). Pink (2009) đề xuất rằng để nhân viên có động lực thực sự, người sử dụng lao động cần chú ý ba động lực bên trong: quyền tự chủ (kiểm soát), làm chủ (tiến bộ hoặc liên tục cải tiến) và mục đích (cảm thấy mình là một phần của điều gì đó lớn hơn). Sử dụng các phần thưởng và hình phạt hữu hình không làm tăng động lực nội tại (Ariely và cộng sự, 2009; Deci, 1971; Pink, 2009). Nhưng cho phép nhân viên quyết định họ làm việc gì hoặc làm việc ở đâu thì có thể. Quyền tự chủ và sự linh hoạt được tăng cường sẽ vừa trao quyền vừa tạo động lực. Làm việc từ xa cũng có thể dẫn đến sự tự chủ và linh hoạt hơn, cung cấp nhiều quyền tự do hơn để lựa chọn cách tiếp cận vấn đề mà không sợ bị giám sát hoặc quản lý vi mô. 


Làm việc từ xa cũng có thể thúc đẩy sự công bằng, tăng động lực cho các nhóm yếu thế. Nhân viên da màu đã liên tục báo cáo mức độ hài lòng trong công việc thấp hơn và sự thiếu nhận thức về công bằng tại nơi làm việc, cả trong học thuật và các lĩnh vực ứng dụng (Ali, 2009;  Dowler, 2005; Livingston, 2020). Việc tạo ra sự công bằng hơn có thể thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Những nhân viên cho rằng họ được đối xử ưu tiên hơn đồng nghiệp có xu hướng đạt được mức năng suất cao hơn, trong khi những người cho rằng bị đối xử kém ưu ái hơn thì năng suất kém hơn, có thể là do bất bình (Bourdage và cộng sự, 2018). Trong văn hóa Bắc Mỹ đương đại, những người dành nhiều thời gian hơn tại văn phòng được coi là tận tụy hơn với công việc và nhà tuyển dụng của họ (Williams & Boushey, 2010). Điều này có lợi cho nam giới dị tính vì trách nhiệm chăm sóc và công việc gia đình đổ dồn nhiều hơn cho phụ nữ (Sayer, 2016). Mặc dù thời gian dành cho công việc được sử dụng như một phép tính toán để ước tính sự tận tụy, nhưng điều này không tính đến lượng thời gian thực tế dành cho công việc, chất lượng công việc hoặc năng suất. Với làm việc từ xa, nhân viên có thể được đánh giá nhiều hơn về chất lượng công việc của họ, tăng tính xứng đáng và công bằng.


Tương tự, làm việc tại nhà có thể làm suy yếu “rào cản của người mẹ” (Crosby và cộng sự, 2004), hoặc mức lương thấp và khả năng thăng chức của các bà mẹ so với những phụ nữ không có con. Phụ nữ đã làm mẹ cũng được đánh giá là kém năng lực hơn và ít tận tụy với công việc hơn nam giới (bất kể tình trạng làm cha hay không) hay phụ nữ không có con (Correll và cộng sự, 2007). Điều này phản ánh giả định rằng phụ nữ làm cha mẹ ưu tiên gia đình hơn sự nghiệp. Hơn nữa, ngay cả những phụ nữ đang mang thai và chưa làm cha mẹ cũng phải đối mặt với định kiến ​​và phân biệt đối xử trong quá trình tuyển dụng (Morgan và cộng sự, 2013) và tại nơi làm việc nếu họ đã được tuyển dụng (Williams & Boushey, 2010). Bằng cách giúp phụ nữ tránh tiết lộ tình trạng mang thai hoặc làm mẹ của họ, làm việc từ xa có thể giảm bớt sự thiên vị trong việc tuyển dụng, đánh giá hiệu quả công việc cũng như quyết định trả lương và thăng chức.


Sáng tạo và năng suất 

Làm việc từ xa có thể thúc đẩy sự sáng tạo; quyền tự chủ là động lực và khuyến khích tư duy sáng tạo hơn (Pink, 2009).  


Hunter (2018) đề xuất rằng ngay cả các nhà nghiên cứu trong khoa học đời sống cũng có thể làm việc tại nhà nhiều hơn và theo phán đoán, họ sẽ hạnh phúc hơn (do cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống). Sự linh hoạt hơn trong sắp xếp công việc cũng dẫn đến tăng khả năng sáng tạo. Tâm trạng tích cực thúc đẩy sự sáng tạo lớn hơn so với tâm trạng tiêu cực, ngay cả khi nó được tạo ra bằng thực nghiệm (Xiao et al., 2015). 


Hơn nữa, làm việc tại nhà giúp tăng năng suất (Gajendran & Harrison, 2007; Gajendran và cộng sự, 2015; Martin & MacDonnell, 2012). Bloom (2014) báo cáo rằng nhân viên làm việc tại nhà đã trả lời điện thoại nhiều hơn 13,5% so với những người ở văn phòng, chứng tỏ năng suất cao hơn một cách rõ ràng. (Bloom và các đồng nghiệp đã lặp lại thí nghiệm này vào năm 2015.) Gần đây, Choudhury và các đồng nghiệp (2021) đã cho thấy năng suất của các nhân viên Văn phòng Sáng chế Hoa Kỳ làm việc tại nhà tăng 4%. Barrero và các đồng nghiệp (2020b) ước tính rằng đại dịch đã làm giảm đáng kể thời gian di chuyển của Hoa Kỳ và ít nhất một phần ba thời gian tiết kiệm được này đã được phân bổ cho các nhiệm vụ liên quan đến công việc. 


Ngoài ra, hai cuộc thăm dò ý kiến ​​của những người lao động từ xa trong thời gian xảy ra đại dịch cho thấy đại đa số (84,7% người Mỹ và 90% người lao động Canada) cho biết họ có năng suất ngang bằng hoặc cao hơn so với trước đại dịch, tại nơi làm việc thực tế của họ (Barrero và cộng sự, 2020a; Mehdi & Morissette, 2021). Trong số những người Canada báo cáo năng suất làm việc kém hơn, 20% cho rằng lý do chính là gánh nặng trách nhiệm chăm sóc (đối với trẻ em hoặc cha mẹ già) (Mehdi & Morissette, 2021). Đây chủ yếu là một hiệu ứng đại dịch, vì con cái của các bậc cha mẹ đi làm thường phải ở trường hoặc nhà trẻ trong ít nhất một phần của tuần làm việc. 


Thêm vào đó, làm việc từ xa làm giảm sự vắng mặt, vì nhiều người hay nghỉ “ốm” đang thực sự nghỉ một ngày để quản lý căng thẳng, chăm sóc con ốm hoặc giải quyết các nhu cầu cá nhân khác (Dionne & Dostie, 2007; Gibson và cộng sự, 2002; Global Workplace Analytics, nd; Stavrou, 2005). Ngoài giảm thiểu tình trạng vắng mặt, làm việc từ xa còn hạn chế lây truyền bệnh tật ở nơi làm việc và phương tiện giao thông công cộng. 


Kết luận 

Khi làm việc tại nhà trong năm qua, cá nhân chúng tôi đã trải nghiệm nhiều lợi ích được nêu trong bài báo này. Lynne, với tư cách là một người mẹ có hai con nhỏ, đã sử dụng phương pháp dạy không đồng bộ để lên lịch làm việc theo nhu cầu của chúng, bao gồm cả lịch học trực tuyến. Cả hai chúng tôi đã có thể sắp xếp hầu hết công việc của mình để phù hợp với khả năng sẵn có của bản thân, chỉ cần làm việc xung quanh các cuộc họp đồng bộ. 


Những lợi ích của công việc không đồng bộ cũng đã giúp chúng tôi ưu tiên chăm sóc bản thân và sức khỏe tinh thần. Chúng tôi đã có thể dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời, tập thể dục nhiều hơn, tìm thời gian để thư giãn và có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn nhờ vào việc lập kế hoạch bữa ăn linh hoạt hơn. Chúng tôi đã tiết kiệm tiền và ít nhất 2 giờ mỗi ngày bằng cách loại bỏ các tuyến đường khứ hồi dài. Chúng tôi đã làm việc hiệu quả hơn rất nhiều và đã tham gia phát triển chuyên môn trực tuyến nhiều hơn những gì chúng tôi có thể có. Những tiến bộ về công nghệ cho phép thực hiện các cuộc họp từ xa và chúng tôi nhận thấy rằng việc ghi lại các cuộc họp này cũng giúp tăng khả năng kiểm soát, tính linh hoạt và năng suất. Trong một số trường hợp, hội thảo trên web, hội thảo và cuộc họp trực tuyến cho phép thực hiện đa nhiệm như nấu bữa tối và nghe nhạc hay xem ti vi cùng một lúc.


Một lợi ích nữa cho người hướng dẫn học tập là tính sẵn sàng cao hơn cho các cuộc trò chuyện với sinh viên của chúng tôi. Chúng tôi có thể lên lịch nhiều giờ làm việc ảo hơn so với trước khi xảy ra đại dịch, khi chúng tôi không ở trong khuôn viên trường một số ngày và mất thời gian đi lại.  


Cuối cùng, chúng tôi tìm thấy sự bình tĩnh về mặt tâm lý để duy trì sự an toàn cho ngôi nhà của mình, đặc biệt là trong một thế giới ngày càng không an toàn.


Chúng tôi nhận thấy rằng những lợi ích này có thể không có hiệu lực đối với tất cả mọi người làm việc tại nhà, do có nhiều khác biệt về yêu cầu công việc, sự năng động cá nhân, trách nhiệm gia đình và hơn thế nữa. Nhưng khi đại dịch qua đi và cuộc sống trở lại “bình thường”, chúng tôi tin rằng việc sắp xếp làm việc tại nhà nên tiếp tục được cung cấp như những lựa chọn lâu dài cho những nhân viên có thể được hưởng lợi từ nó - giống như những gì chúng tôi đã có.


-------------

Dịch bởi: Boba

Biên tập: SweetIvy

Ảnh: Pexels

Tham khảo:

Lynne N. Kennette and Phoebe S. Lin (2021), Healthier at Home [Online] Available at: <https://www.psychologicalscience.org/observer/remote-benefits> [Accessed 26 August 2021]

--------------


BẢN THẢO
Bài viết liên quan