Kết bạn nơi công sở

Hãy giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn với sự hiện diện của bạn. Bạn không cần phải lạc quan, tích cực hay hướng ngoại quá mức. Bạn chỉ cần giữ cho mình một tâm thế sẵn lòng tạo nên bầu không khí tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.




Nhiều người kết bạn với đồng nghiệp của họ và 1/3 trong số đó chia sẻ rằng họ có “bạn thân” tại nơi làm việc. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng gần gũi với các đồng nghiệp. Đôi khi bạn có thể cảm thấy mình không phù hợp hoặc chẳng có lấy một điểm chung nào với mọi người trong văn phòng.


May mắn thay, chỉ cần kiên nhẫn hơn một chút, bạn hoàn toàn có thể xây dựng những tình bạn tốt đẹp trong công việc. Trong bài viết này, bạn sẽ học được cách kết bạn với những đồng nghiệp của mình. Những nguyên tắc này cũng có thể được áp dụng dù bạn đang làm nhân viên văn phòng hay là công nhân lao động chân tay. 


(Chú thích: white-collar là cụm từ chỉ những nhân viên văn phòng, công việc nhẹ nhàng và nhận lương cao hơn những blue-collar chỉ những công nhân làm công việc chân tay và nhận lương theo giờ.)


1. Hãy tỏ ra thân thiện


Hãy nghĩ về cách bạn gặp gỡ các đồng nghiệp của mình. Nếu bạn tỏ ra xa cách hoặc thờ ơ, họ sẽ nghĩ rằng bạn không phải là một đối tượng tiềm năng (để họ có thể kết bạn).


  • Mỉm cười: Hãy cười, nhưng đừng cười toe toét mọi lúc, hãy cứ thả lỏng cơ mặt và mỉm cười với đồng nghiệp khi chào họ.
  • Chú ý đến đồng nghiệp: Hãy nói “Chào buổi sáng!” hoặc “Xin chào!” khi bạn đến công ty và nói lời tạm biệt khi bạn ra về.
  • Giao tiếp bằng mắt: Tự tin giao tiếp bằng mắt với đối phương sẽ giúp bạn trở nên dễ mến hơn.


Khi bắt đầu một công việc mới, bạn hãy giới thiệu bản thân với mọi người ngay từ những ngày đầu tiên. Điều này cho thấy bạn rất sẵn lòng thực hiện những bước nhỏ đầu tiên để trở thành bạn bè của nhau.


2. Tạo những đoạn hội thoại nhỏ


Những đoạn hội thoại nhỏ nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng thực chất lại là một tín hiệu kết nối xã hội quan trọng. Khi bạn bắt đầu một cuộc trò chuyện thông thường, người khác thường nghĩ rằng bạn có những kỹ năng xã hội cơ bản và bạn hiểu các chuẩn mực xã hội. Nó cũng chính là cánh cửa dẫn bạn khám phá những điểm chung và đi sâu vào cuộc trò chuyện hơn, từ đó hình thành một mối quan hệ có ý nghĩa.


3. Hãy bộc lộ tính cách


Việc thể hiện tính cách của mình giúp đồng nghiệp có thể dễ dàng bắt chuyện với bạn. Thử trang trí một hoặc hai đồ vật lên bàn để thu hút sự chú ý của đồng nghiệp chẳng hạn như tấm ảnh chú chó nhà bạn, một chậu cây lạ hoặc một vật trang trí có hơi chút kì quặc.


4. Dành thời gian ở những nơi đông người qua lại


Để làm quen và kết bạn, các bạn cần dành nhiều thời gian cho nhau. Hãy tìm hiểu nơi mà các đồng nghiệp tụ tập và biến nơi đó thành một trong những địa điểm mà bạn sẽ lui tới thường xuyên. Ở hầu hết các công ty/nơi làm việc, địa điểm đó thường là phòng nghỉ hoặc căng tin ăn uống. Nếu bạn đang làm việc từ xa, hãy thường xuyên post bài trên các kênh như “off-topic” hoặc “watercooler” (một số kênh phổ biến ở nước ngoài). Ngay cả khi ngập ngụa giữa khối lượng công việc lớn, bạn cũng có thể dành ra năm phút thời gian nghỉ giải lao từ lịch trình của mình.


5. Mời đồng nghiệp giải lao cùng mình


Những giờ giải lao chính là cơ hội tốt để dành thời gian xây dựng tình bạn với đồng nghiệp. Hãy cố gắng tự nhiên khi mời đồng nghiệp giải lao cùng mình (đừng quá lo lắng hay ngại ngùng); vì điều đó là rất bình thường trong hầu hết các môi trường làm việc. Hãy cứ để cho lời mời của bạn nhẹ nhàng và tự nhiên.


Nếu bạn là một người hướng nội, bạn có thể coi thời gian nghỉ giải lao như một cơ hội để nạp lại năng lượng một mình, nhưng hãy cố gắng dành ra ít nhất hai lần nghỉ giải lao mỗi tuần để giao lưu với các đồng nghiệp. Bạn không cần phải ở lại quá lâu trong cuộc giao lưu, hai mươi phút là đủ để lấy đồ ăn và trò chuyện.



6. Hãy cởi mởi


Khi nhìn thấy đồng nghiệp trẻ hơn hoặc lớn tuổi hơn mình, bạn có thể cho rằng giữa các bạn sẽ có ít hoặc chẳng có điểm chung nào. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Dù họ có trẻ hơn hay lớn tuổi hơn bạn, bạn vẫn có thể khám phá ra những điểm chung. Sở thích hay những mối quan tâm không phân biệt lứa tuổi, vì vậy hãy coi mỗi đồng nghiệp như một cá thể đặc biệt hơn là chỉ đơn thuần coi họ như một thành viên trong nhóm.


7. Trở nên tích cực


Hãy giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn với sự hiện diện của bạn. Bạn không cần phải lạc quan, tích cực hay hướng ngoại quá mức. Bạn chỉ cần giữ cho mình một tâm thế sẵn lòng tạo nên bầu không khí tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.


  • Dành lời khen ngợi về công việc của họ. Hãy khen một cách nhẹ nhàng nhưng chân thành. Chứng minh cho họ thấy bạn thực sự đánh giá cao nỗ lực của họ.
  • Cởi mở với những phương thức mới trong công việc. Hãy lịch sự và tiếp thu ý kiến của người khác, ngay cả khi bạn không mấy đồng tình với quan điểm của họ. 
  • Giúp những người đồng nghiệp mới ổn định cuộc sống: hãy thử đề nghị dẫn họ tham quan xung quanh hoặc đưa đi uống thứ gì đó hoặc ăn trưa cùng bạn
  • Sử dụng khiếu hài hước: ở chốn công sở, thỉnh thoảng bạn cũng có thể đùa giỡn hoặc trêu đùa miễn là điều đó là không cản trở công việc của bất kỳ ai. Hãy hài hước một cách tinh tế, để tránh gây phản cảm. Đừng đùa giỡn về các chủ đề nhạy cảm như tình dục hay tôn giáo.


8. Điều chỉnh lại phong thái giao tiếp khi cần thiết


Bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hòa nhập với công việc hơn nếu bạn thích nghi với văn hóa công ty. Bạn không cần phải thay đổi hoàn toàn tính cách hay phong cách làm việc của mình, nhưng hãy lưu ý đến các tiêu chuẩn nơi công sở, chúng có thể giúp bạn kết bạn với mọi người..


9. Tham gia vào các sự kiện liên quan đến công việc


Nếu bạn nhận một công việc mới thì việc tham dự các sự kiện liên quan đến công việc đó chính là một cơ hội tốt để gặp gỡ tất cả các đồng nghiệp. Nếu bạn là một người hướng nội, việc giao tiếp với quá nhiều người mới có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, nhưng bạn không nhất thiết phải ở đến khi kết thúc. Một, hai giờ cho cuộc trò chuyện là đủ. Khoảng thời gian như vậy đủ dài để bạn có thể có vài cuộc hội thoại thú vị với một vài người và thể hiện rằng bạn cũng rất muốn làm quen với họ.


10. Tổ chức một vài hoạt động giải trí đơn giản


Các hoạt động giải trí vui vẻ, đơn giản có thể giúp bạn gắn kết với những người đồng nghiệp của mình hơn để khởi nguồn cuộc trò chuyện.


11. Mời đồng nghiệp cùng đi chơi sau khi tan ca


Nếu bạn cảm thấy mình và đồng nghiệp đã có chút gắn kết, đã dành khá nhiều thời gian giải lao cùng nhau, hãy mời họ giao lưu thêm ngoài chuyện công việc.Nếu bạn muốn đi chơi như một hội nhóm, hãy cứ đề xuất một khoảng thời gian và địa điểm cụ thể sao cho phù hợp với số đông mọi người. 


12. Không cần quá nghiêm túc


Một vài người không thích giao lưu tại nơi làm việc hoặc chia sẻ về cuộc sống với mọi người. Họ vẫn có thể tỏ ra lịch sự và thân thiện nhưng vẫn duy trì một rào cản nhất định. Điều này không có nghĩa là bạn làm sai điều gì cả. Hãy đầu tư thời gian và năng lượng cho những người thật sự cởi mở xây dựng tình bạn.



Những câu hỏi thường gặp phải khi kết bạn nơi công sở


Mất bao lâu để xây dựng một tình bạn ở nơi công sở?


Cần khoảng 50 giờ ở chung để hình thành một tình bạn, vì vậy bạn càng tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp, tình bạn càng có thể nảy nở sớm hơn. Chất lượng của những tương tác cũng rất đáng quan tâm. Sự hiện diện của nhau là không đủ. Cả hai bạn cần phải nỗ lực để gắn kết.


Không giao lưu với mọi người sẽ ổn chứ?


Bạn có thể hoàn thành tốt công việc của mình mà không cần giao thiệp quá nhiều, đặc biệt khi các nhiệm vụ của bạn hầu hết đều có thể thực hiện một mình. Nhưng đối với phần lớn mọi người, giao lưu với đồng nghiệp có thể khiến công việc của họ trở nên thú vị hơn và cũng có thể giúp họ xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp hữu ích.


---------------------

Dịch bởi: bluewhale52hz

Biên tập: SweetIvy

Tham khảo: Pexels

David Morin (2021), How to make friends at work

Available at:

<https://socialpronow.com/blog/make-friends-work/> [Accessed at 13 August 2021]

-----------------------

BẢN THẢO
Bài viết liên quan