Làm thế nào để thăng tiến trong sự nghiệp (Từ góc nhìn của một CEO)

Bạn từng tự tin rằng mình là người duy nhất có thể làm việc giỏi hơn tất cả mọi người. Tuy nhiên, xung quanh bạn vẫn có người kém trình độ hơn bạn nhưng họ lại đạt được công việc mà bạn mong muốn bấy lâu nay.



Bạn từng tự tin rằng mình là người duy nhất có thể làm việc giỏi hơn tất cả mọi người. Tuy nhiên, xung quanh bạn vẫn có người kém trình độ hơn bạn nhưng họ lại đạt được công việc mà bạn mong muốn bấy lâu nay.


Trong suốt những năm tôi làm Giám đốc điều hành của một công ty đang phát triển mạnh với nhiều cơ hội nghề nghiệp triển vọng, tôi đã nhận được cái nhìn sâu sắc về cấu trúc thành công của các nhân viên tại đây. Tôi tự hỏi chính mình - lý do thực sự mà tôi cho phép một người trong công ty của mình thăng tiến là gì? Tôi đi sâu vào lĩnh vực tâm lý học. Sau đó, sự tò mò về lý do tại sao chúng ta làm như vậy cho đến điều gì chúng ta làm đã khiến tôi bắt đầu thành lập SocialPro.


Trong bài viết này, tôi sẽ cố gắng vận dụng những phát hiện trong khoa học hành vi để giúp bạn hiểu những cách khó hiểu của người làm lãnh đạo.


Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Oklahoma, phần lớn các quyết định của chúng ta đều dựa trên cảm tính. Sau khi đưa ra quyết định theo cảm tính, chúng ta nghĩ ra những câu trả lời cùng với những lí lẽ khác nhau theo một chiều hướng logic để biện minh cho quyết định đó. Hãy tham khảo một ví dụ:


“Tôi thèm ăn một cái bánh quy”, là một cảm giác, được não bộ của chúng ta dịch sang một câu khác có ý nghĩa tương đương: “Hôm nay tôi đã làm việc chăm chỉ, tôi nên tự thưởng cho mình một chiếc bánh quy. Với lại tôi đã không được ăn bánh quy trong một thời gian dài." Bạn thấy không? Lý do rất logic và thuyết phục cho suy nghĩ “Tôi muốn ăn bánh”.


Điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với công việc khi người lãnh đạo cần suy nghĩ để bổ nhiệm người thích hợp vào một vị trí quan trọng trong công ty. Dưới đây là cách phổ biến mà ông ấy có thể nghĩ về quyết định có nên thăng chức cho ai đó hay không:


“Joanne là một trong những người tôi yêu thích nhất (Cảm giác). Chà, cô ấy lại sở hữu tố chất này và tố chất kia, điều này có vẻ sẽ giúp cô ấy đủ điều kiện cho vị trí này. (Đây là một luận chứng logic). Tôi không thực sự thích Jennifer. Cô ấy thiếu rất nhiều năng lực từ cái này đến cái nọ. Tôi sẽ tiến hành thăng chức Joanne ngay bây giờ. ”


Tất nhiên, nếu sếp của bạn có bằng MBA (bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh), ông ấy đã được học lý thuyết quyết định, và điều này về mặt lý thuyết có khả năng gạt cảm xúc sang một bên. Nhưng, diễn giải Benjamin Franklin từng nói rằng: "Mặc dù bị thuyết phục chống lại ý muốn của mình, nhưng niềm tin của một người vẫn không bị lung lay ngay cả sau khi bị thuyết phục."


Bí quyết để thăng tiến trong sự nghiệp là biết cách nâng cao khả năng được yêu mến của bạn đối với mọi người. Đơn giản mà hiệu quả vô cùng. Khi bạn hoàn thành xuất sắc điều này như cách bạn tập trung làm trong công việc của mình, bạn sẽ ngạc nhiên trước những cánh cửa mở ra và những cơ hội đang chờ bạn phía trước. Khi mọi người cảm thấy rằng họ thích bạn hơn người khác, họ dễ dàng tìm ra những lý do hợp lý để đặt bạn lên vị trí hàng đầu.


Dưới đây là ba phương pháp đã được thử nghiệm và đúng để tăng khả năng dễ được lòng người khác:


1. Hãy hỗ trợ đồng nghiệp


Robert Cialdini, một giáo sư nghiên cứu về tâm lý học và tiếp thị của Đại học Bang Arizona, đã khám phá và nhận thấy có một sức hấp dẫn kì lạ liên quan đến những ân huệ giữa người với người trong thế giời chúng ta.


Khi ai đó chiếu cố cho bạn, điều đó tạo nên một nỗi thôi thúc trong thâm tâm rằng bạn phải đáp lại ân huệ đó. Ý nghĩ này là lý do tại sao một số người trong chúng ta không muốn nhận quà Giáng sinh - gánh nặng “đáp lễ” sẽ lầy đầy tâm trí bận và có thể bị quá tải.

Vậy nên hãy tạo thói quen cố gắng làm những việc để giúp đỡ người khác. Nếu bạn muốn được xem như người hào phóng và tốt bụng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người cho đi nhiều sẽ được nhận lại rất nhiều; với những món quà nhỏ ngọt ngào, họ hầu như luôn nhận được nhiều hơn những gì họ đã cho. Cialdini phát hiện ra rằng đôi khi bạn có thể sẽ nhận được những ân huệ lớn sau này khi hiện tại bạn trao đi những sự tử tế nhỏ. Hãy thử một lần xem điều này có ý nghĩa như thế nào đối với bạn! Vào lần tới, khi bạn ăn trưa với đồng nghiệp hoặc bạn bè tặng mỗi người trong bàn ăn một phần thanh sô cô la của bạn; hỗ trợ đồng nghiệp của bạn mang những chiếc hộp nặng nề; hoặc ở lại mười phút sau giờ làm việc để phụ đồng nghiệp hoàn thành nốt công việc của họ.


Các nhà khoa học Linda Tickle-Degnen và Robert Rosenthal từ Đại học Boston và Harvard đã xuất bản một bài báo vào năm 1990 về những hành động nhỏ nhặt mà chúng ta thậm chí không nghĩ đến có ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dù chúng ta sẽ thích ai đó hay không. Quá trình điều chỉnh hành vi của bạn để phù hợp với những người khác được gọi là "xây dựng mối quan hệ". Ngày nay, nhiều chuyên gia tin rằng đây là một trong những khía cạnh quan trọng nhất khi chúng ta yêu thích ai đó vì hóa ra là - mỗi cá nhân đều mong muốn có những người bạn càng giống mình càng tốt.


Khi bạn xem xét lý do tại sao bạn thấy thích chơi cùng với bạn bè của mình, bạn có nghĩ về những điểm giống hay khác nhau giữa các bạn hay không?


Sự tương đồng tồn tại dưới nhiều hình thức; ngay cả đối với tốc độ chúng ta nói chuyện, ngôn ngữ cơ thể của chúng ta và thời điểm chúng ta mỉm cười với mọi người là cực kỳ quan trọng để thiết lập mối quan hệ. Những nhân viên bán hàng thành công thường học cách xây dựng và phát triển các mối quan hệ qua các khóa đào tạo kinh doanh. Những người thành đạt về mặt xã hội đã rất thành thạo kỹ năng này từ khi họ còn trẻ.



Thực hiện các biện pháp dễ dàng sau để thiết lập mối quan hệ:


  • Hãy cẩn thận không nói về những điểm khác biệt của bạn với những người khác. Bạn sẽ không nhận được bất kì sự thiện cảm nào từ đối phương bằng cách liên tục nhắc đến những chuyện bạn không đồng ý với ai đó, ngay cả khi đó chỉ là lời đùa giỡn. Kết quả là nó sẽ khiến bạn trở nên khác biệt hơn và khiến mọi người xa lánh bạn.


  • Giữ cho mình một mức năng lượng xã hội để phù hợp với những người khác. Nếu bạn quá nghiêm túc so với người đang nói chuyện, bạn sẽ trở nên nhàm chán, không thú vị và làm đối phương mất hứng. Ngược lại, nếu bạn quá hăng hái, hoạt ngôn, bạn sẽ bị coi là phiền phức. Bắt đầu chú ý quan sát nguồn năng lượng xã hội tỏa ra từ người khác, và điều chỉnh nó một cách phù hợp bằng cách cử chỉ, ngữ điệu tinh tế hơn, hòa nhã hơn hoặc năng động hơn.


  • Tìm hiểu về sở thích của người khác. Nếu sở thích của họ tương tự với sở thích của bạn, hãy tạo thói quen cùng nhau thảo luận về những câu chuyện xoay quanh chúng. Bạn thậm chí có thể tìm hiểu thêm về những niềm đam mê khác của họ để bạn có thể tranh luận với họ về chúng một cách “thông minh” như bạn thực sự biết chúng từ lâu lắm rồi - điều đó có thể giúp bạn đạt được ghi thêm điểm trong mắt họ.


3. Đánh giá cao đối phương


Theo giáo sư Cialdini, chúng ta có xu hướng thích những người thích chúng ta. Nếu bạn nghĩ về ai đó trong phạm vi vòng tròn kết nối bạn bè và người quen mà bạn thích và không thích, bạn nghĩ họ cảm thấy thế nào về bạn? Có khả năng đó là sự phản ánh cách bạn cảm nhận về con người họ. Tình huống có thể xảy ra nhất là bạn thích những người thích bạn, do đó điều quan trọng là phải thể hiện sự yêu thích của bạn đối với người khác để họ đáp lại bạn. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm:


  • Mỗi người đều có một số đặc điểm tính cách và/hoặc sở thích đáng yêu, vì vậy hãy tập thích họ bằng cách chú ý đến những phẩm chất tốt của họ.
  • Bạn có thể bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với ai đó bằng đánh giá cao công việc của họ và chân thành khen ngợi về điều đó.


  • Đừng ngại khi nói với đồng nghiệp rằng bạn rất ngưỡng mộ khi biết họ và thích được làm việc cùng họ.


  • Đặt câu hỏi về cuộc sống cá nhân của người khác chứng tỏ rằng bạn quan tâm đến họ.


Đừng ép buộc bản thân - hãy đảm bảo rằng bạn áp dụng những kỹ năng này một cách tự nhiên để không bị coi là người giả tạo hay làm màu giữa đám đông. Ghi nhớ những nguyên tắc này trong trí nhớ của bạn là một chiến lược hiệu quả và thú vị khi tương tác và giao tiếp với đồng nghiệp nhưng lại không quá lộ liễu tại chốn công sở. Ngoài việc tìm bạn mới, bạn còn có thể sẽ kết giao được một số người bạn tốt trên con đường sự nghiệp của mình.


Dịch bởi: Moa 

Biên tập: Ori

Nguồn ảnh: Photo by Samantha Garrote from Pexels

Tham khảo: David A. Morin - How to get Promoted (From a CEO’s Perspective) <https://socialpronow.com/blog/get-promoted/ >

----------




BẢN THẢO
Bài viết liên quan