Mối quan hệ giữa Giáng Sinh và tâm lý học

Bạn có tin rằng một chiếc bánh quy hay giấy bọc quà cũng có liên hệ với tâm lý của bạn không?

Có lẽ hầu hết mọi người đã và đang tất bật chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh rồi, một số người thì không vội vã và chỉ sẵn sàng ngay trước khi ngày 24 kết thúc. Tuy nhiên, mọi người đều cảm nhận được không khí Giáng Sinh đang đến rất gần: rượu vang nóng, đèn đom đóm, những ngọn nến mùa Vọng, các bộ phim chiếu đi chiếu lại năm này qua năm khác, và hy vọng sẽ có tuyết rơi nữa. Giáng Sinh là kỳ nghỉ tuyệt vời, ấm áp mà bạn có thể (hoặc phải) ở bên gia đình một cách thoải mái. Nhưng quãng thời gian nhiệm màu đó thực chất ẩn chứa điều gì? Điều gì thực sự xảy ra với chúng ta vào dịp lễ Giáng Sinh?


Để giới thiệu một chút về mối quan hệ giữa tâm lý học và Giáng sinh, dưới đây là một số minh chứng tâm lý học thú vị.


Cứ đến tháng 12 hàng năm, có một câu hỏi khiến cho hầu hết chúng ta phải băn khoăn: “Mình nên mua quà gì bây giờ?” Theo tâm lý học, câu trả lời không phải là tiền. Tặng và nhận được quà là một điều rất quan trọng đối với các mối quan hệ của chúng ta, và một món quà có thể mang ảnh hưởng lớn. Món quà hoàn hảo chứa đựng sự tôn trọng và lòng yêu thương, đồng thời phản ánh đầy đủ sự thân mật, gần gũi của mối quan hệ giữa hai người. Tiền không thể thể hiện tất cả những điều này. Vì vậy, hãy suy nghĩ một chút - Bạn muốn món quà của mình nói lên điều gì với người nhận? (Burgoyne & Routh, 1990)


Photo by Alisa Anton on Unsplash


Giờ thì hãy cùng bàn về công đoạn gói quà. Thực tế, cách một món quà được gói có ảnh hưởng nhất định tới cảm nhận của chúng ta về nó. Hiệu ứng này xuất phát từ thực tế là bao bì tạo ra một tâm trạng tích cực, niềm vui ấy sau đó được chuyển sang món quà ở bên trong lớp giấy bọc (Howard, 1992). Vậy nên, hãy đặt nhiều nỗ lực vào việc gói quà nhé.


Vào lễ Giáng Sinh, việc trang hoàng nhà cửa của bạn sẽ tạo ra ấn tượng tốt. Theo một nghiên cứu của Mỹ, những người trang trí nhà được cho là thân thiện hơn chủ sở hữu những ngôi nhà vẫn giữ nguyên vẻ ngoài thường nhật. Hơn nữa, họ cũng được cho là quảng giao hơn mặc dù thực tế có thể không phải là vậy (Werner, Peterson-Lewis, & Brown, 1989). Do đó, một lời khuyên dành cho tất cả mọi người: Nếu mọi chuyện đang không mấy suôn sẻ trong khu phố bạn ở, hãy trang trí nhà cửa một chút và mọi thứ sẽ ổn thôi.


Photo by Addy Mae on Unsplash


Hãy tưởng tượng mùi hương hấp dẫn của bánh quy và giai điệu từ những khúc nhạc Giáng Sinh. Chúng có tác động gì tới chúng ta? Ít nhất là trong các cửa hàng, chúng khiến chúng ta nghĩ mọi thứ đều tốt đẹp hơn. Nhưng điều quan trọng nhất là: sự kết hợp giữa cả hai. Nếu nhạc hay nhưng những chiếc bánh không có hương thơm thì chúng ta cũng sẽ chẳng bị mê hoặc. Chúng ta muốn có những thứ tốt đẹp - càng nhiều càng tốt (Spangenberg, Grohmann, & Sprott, 2005).


Với những người dễ dàng tăng cân sau Giáng Sinh, đừng quá lo lắng. Trung bình mọi người chỉ tăng 0.5 cân mà thôi (Andersson & Rössner, 1992). Nếu bạn đang nghĩ rằng, “Nhưng nếu mình tăng 1 cân mỗi năm thì cân nặng của mình sẽ luôn tăng lên!” thì hãy yên tâm đi. Vào mùa xuân, chúng ta tự động tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, do đó lượng mỡ tích tụ cũng sẽ giảm đi (đến một mức nhất định; Zahorska-Markiewicz, 1980).


Quả thực, Giáng Sinh là một điều rất tuyệt vời. Chắc chắn là đã có một số mẹo giúp bạn có những kỳ nghỉ vui vẻ và thư giãn từ những sự thật nêu trên. Lời cuối, tập thể A Crazy Mind xin chúc bạn có một Giáng Sinh an lành!


---

Dịch bởi: Stew

Biên tập: Ori

Ảnh bìa: Photo by Chad Madden on Unsplash

Nguồn bài gốc: What does Christmas have to do with psychology ?

Available at: Ariu, A. (2020). What does Christmas have to do with psychology?. psyCH | Umbrella association of swiss psychology students. Retrieved from https://psychologiestudierende.ch/what-does-christmas-have-to-do-with-psychology/.

BẢN THẢO
Bài viết liên quan