Mười bí quyết để viết nên những câu chuyện hay

Mười bước sau đây là sự chắt lọc tất cả những gì tôi đã học được về cách viết một câu chuyện hay. Tôi hy vọng nó làm cho việc viết câu chuyện của bạn dễ dàng hơn một chút, nhưng hơn thế nữa, tôi hy vọng nó sẽ thách thức bạn bước sâu hơn vào khám phá của chính bạn về cách viết một câu chuyện.

Viết không dễ và viết một câu chuyện hay còn khó hơn. Tôi đã từng tự hỏi làm thế nào Pixar lại cho ra đời những bộ phim tuyệt vời như vậy, năm này qua năm khác. Sau đó, tôi phát hiện ra một bộ phim bình thường của Pixar mất sáu năm để phát triển, và phần lớn thời gian đó được dành cho câu chuyện. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu mười bí quyết để viết một câu chuyện và quan trọng hơn, cách viết một câu chuyện hay. Làm thế nào để viết một câu chuyện: 10 bí quyết để viết những câu chuyện hay hơn.


Mọi thứ tôi biết về cách viết một câu chuyện


Kể từ khi tôi bắt đầu thực hành viết vài năm trước, tôi đã cố gắng xoay quanh câu hỏi này, làm thế nào để viết một câu chuyện hay? Tôi đã đọc sách và các bài đăng trên blog về cách viết, tham gia các lớp học, hỏi hàng chục tác giả và tất nhiên, tôi tự viết truyện. Mười bước sau đây là sự chắt lọc tất cả những gì tôi đã học được về cách viết một câu chuyện hay. Tôi hy vọng nó làm cho việc viết câu chuyện của bạn dễ dàng hơn một chút, nhưng hơn thế nữa, tôi hy vọng nó sẽ thách thức bạn bước sâu hơn vào khám phá của chính bạn về cách viết một câu chuyện.


1_Viết một mạch trong một lần


Viết bản nháp đầu tiên cho câu chuyện của bạn trong thời gian ngắn nhất có thể. Nếu bạn đang viết một câu chuyện ngắn, hãy cố gắng viết nó trong một lần. Nếu bạn đang viết một cuốn tiểu thuyết, hãy cố gắng viết nó trong một mùa (ba tháng). Đừng lo lắng quá nhiều về việc lên dàn ý chi tiết trước tiên. Bạn có thể làm điều đó khi bạn đã biết mình có một cốt chuyện để kể ngay từ khi bắt đầu. Bản nháp đầu tiên của bạn là một quá trình khám phá. Bạn giống như một nhà khảo cổ học khai quật một thành phố cổ ra từ lòng đất. Bạn có thể biết trước một vài manh mối về nơi chôn cất thành phố của bạn, nhưng bạn không biết nó sẽ trông như thế nào cho đến khi nó được khai quật.


Tất cả những gì cần nói, hãy đào sâu!


2_Phát triển nhân vật chính của bạn


Câu chuyện về các nhân vật chính và nếu bạn không có một nhân vật chính tốt, bạn sẽ không có một câu chuyện hay. Điều cần thiết cho mọi nhân vật chính là họ phải đưa ra quyết định. Victor Frankl nói, "Một con người là một sinh vật đưa ra quyết định." Nhân vật chính của bạn phải đưa ra quyết định cuốn mình vào bất cứ thứ gì mà cô ấy vướng vào trong câu chuyện của bạn, và tương tự như vậy, cô ấy phải đến thời điểm khủng hoảng và quyết định thoát ra khỏi mớ hỗn độn. Để phát triển thêm nhân vật chính của bạn, hãy sử dụng các nguyên mẫu nhân vật khác như nhân vật phản diện, nhân vật đối lập với nhân vật chính hoặc kẻ ngốc, một nhân vật phụ thể hiện khía cạnh nhẹ nhàng hơn của nhân vật chính.

 

3_Tạo ra sự hồi hộp và kịch tính


Để tạo sự hồi hộp, hãy đặt câu hỏi kịch tính. Một câu hỏi kịch tính đại loại như, "Anh ấy có đi được không?" hoặc, "Liệu cô ấy có lấy được người đàn ông trong mộng của mình không?" Bằng cách đặt số phận của nhân vật chính của bạn vào tình trạng nghi ngờ, bạn khiến người đọc đặt câu hỏi, “Điều gì xảy ra tiếp theo?” (Lưu ý: Để làm tốt điều này, bạn cần hạn chế cẩn thận luồng thông tin đến người đọc. Không có gì phá hủy một câu chuyện kịch tích bằng việc tiết lộ quá nhiều.”

 

4_Miêu tả, đừng chỉ kể lại


Thành thật mà nói, câu "Miêu tả, đừng chỉ kể lại" được sử dụng quá nhiều rồi. Tuy nhiên, khi đặt cạnh các bước nêu ở trên, nó trở nên rất hiệu quả. Khi điều gì đó thú vị xảy ra trong câu chuyện của bạn làm thay đổi số phận của nhân vật, đừng chỉ kể cho chúng tôi biết về điều đó. Hãy miêu tả! Độc giả của bạn có quyền xem những phần hay nhất của câu chuyện diễn ra trước mắt họ. Miêu tả những phần thú vị trong câu chuyện của bạn và kể phần còn lại.

 

Chú thích thêm: Thuật ngữ “Show, don’t tell” nổi tiếng với câu nói của nhà soạn kịch người Nga, Anton Chekhop: “Đừng nói với tôi là mặt trăng đang chiếu sáng; hãy cho tôi thấy ánh sáng lấp lánh phản chiếu trên mảnh thủy tinh vỡ.”

 

5_Viết hội thoại tốt


Hội thoại tốt đến từ hai điều: kiến thức sâu sắc về các nhân vật của bạn và trau chuốt lại nhiều lần. Mỗi nhân vật phải có một giọng nói riêng và để đảm bảo tất cả các nhân vật của bạn đều có âm thanh khác nhau, hãy đọc đối thoại của từng nhân vật và tự hỏi bản thân: “Giọng này có giống nhân vật của tôi không? Nếu câu trả lời của bạn là không, thì bạn có một số chi tiết phải viết lại. Ngoài ra, cố gắng sử dụng cụm từ “anh ấy nói” và “cô ấy nói” càng nhiều càng tốt. Việc sử dụng các cụm từ như “anh ấy thốt lên”, “cô ấy đã thông báo” hay “anh ấy đã nói một cách gay gắt” gây mất tập trung và không cần thiết. Tuy nhiên, đôi chỗ có thể sử dụng cụm từ “anh ấy hỏi”.



6_Viết về cái chết


Hãy nghĩ về năm cuốn tiểu thuyết cuối cùng bạn đọc. Trong số đó có bao nhiêu nhân vật đã chết? Những câu chuyện hay thường liên quan đến cái chết. Harry Potter, The Hunger Games, Charlotte’s Web, The Lord of the Rings, và nhiều hơn nữa đều có các nhân vật chính đã chết. Cái chết là chủ đề chung bởi vì mỗi người sống rồi một ngày nào đó sẽ chết. Khai thác sức mạnh của cái chết trong cách kể chuyện của bạn.


7_Chỉnh sửa như một nhà văn chuyên nghiệp


Hầu hết các nhà văn chuyên nghiệp viết từ ba bản nháp trở lên. Bản nháp đầu tiên thường được gọi là “vomit draft” (tạm dịch: bản nháp những ý tưởng viết một mạch lúc ban đầu) hoặc “bản nháp đầu tiên chết tiệt”. Đừng chia sẻ nó với bất kỳ ai! Bản nháp đầu tiên là cơ hội để bạn khám phá câu chuyện của mình và tìm hiểu nội dung của câu chuyện. Bản nháp thứ hai của bạn không phải để trau chuốt, mặc dù nhiều nhà văn mới sẽ cố gắng trau chuốt ngay khi họ có thể để dọn sạch bản nháp đầu tiên đáng xấu hổ của họ. Thay vào đó, bản nháp thứ hai dành cho những thay đổi lớn về cấu trúc và để làm rõ cốt truyện và nhân vật trong tiểu thuyết của bạn hoặc những ý tưởng chính của cuốn sách phi hư cấu của bạn. Bản nháp thứ ba là để trau chuốt sâu. Bây giờ là khi mọi thứ bắt đầu định hình. Đây là phần thú vị! Nhưng cho đến khi bạn viết hai bản nháp đầu tiên, việc chỉnh sửa trau chuốt có lẽ là một việc lãng phí thời gian của bạn.


8_Nắm rõ các quy tắc, sau đó phá vỡ chúng


Người viết giỏi biết tất cả các quy tắc và tuân theo chúng. Các nhà văn vĩ đại biết tất cả các quy tắc và phá vỡ chúng. Tuy nhiên, những nhà văn giỏi nhất không được tự ý phá vỡ các quy tắc. Họ phá vỡ chúng bởi vì câu chuyện của họ yêu cầu một bộ quy tắc hoàn toàn mới. Hãy tôn trọng các quy tắc, nhưng hãy nhớ rằng bạn không chạy theo phục vụ các quy tắc. Bạn phục vụ những câu chuyện của mình.


9_Vượt qua những bế tắc


Cách tốt nhất để vượt qua những bế tắc khi viết là viết. Nếu bạn gặp khó khăn, đừng cố viết hay. Đừng cố trở nên hoàn hảo. Chỉ viết. Đôi khi, để viết những câu chuyện hay hơn, bạn phải bắt đầu bằng cách giảm bớt áp lực và chỉ viết.


10_Chia sẻ tác phẩm của bạn


Bạn viết tốt hơn khi bạn biết ai đó sẽ sớm đọc những gì bạn đã viết. Nếu bạn viết trong bóng tối, sẽ không ai biết nếu bạn không cung cấp cho bài viết của mình tất cả những gì bạn có. Nhưng khi bạn chia sẻ bài viết của mình, bạn phải đối mặt với khả năng thất bại. Điều này sẽ buộc bạn phải viết câu chuyện hay nhất có thể. Một trong những cách tốt nhất để viết một câu chuyện và chia sẻ bài viết của bạn là tham gia một cuộc thi viết. Chủ đề sẽ truyền cảm hứng cho một sáng tạo mới, thời hạn sẽ giúp bạn có trách nhiệm giải trình và các giải thưởng sẽ khuyến khích bạn gửi đi — và có thể giành chiến thắng!

 

Tất cả những lời khuyên trên có thể giúp bạn viết một câu chuyện. Bí quyết để viết một câu chuyện hay? Thực hành. Khi bạn hoàn thành câu chuyện bạn đang viết, hãy ăn mừng! Sau đó, bắt đầu câu chuyện tiếp theo của bạn. Không có lối tắt nào ngoài điều này: hãy tiếp tục viết.

 

Tác giả: Joe Bunting đăng tải trên website thewritepractice.com

 

Lược dịch: Mộc Yên


BẢN THẢO
Bài viết liên quan