NGHIÊN CỨU TRỰC TUYẾN: TỪ HỖ TRỢ TÀI CHÍNH ĐẾN THU THẬP DỮ LIỆU

Thu thập dữ liệu có những đặc điểm gì và làm thế nào để xin tài trợ khi thu thập dữ liệu?



Chuyển đổi hình thức nghiên cứu trong phòng thí nghiệm sang hình thức trực tuyến


Ariel là một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về siêu nhận thức, hành vi tự điều chỉnh việc học tập và ứng dụng tâm lý học nhận thức vào giáo dục. Ông đưa ra những thách thức mà các nhà nghiên cứu có thể gặp phải khi cố gắng thực hiện các thực nghiệm thông qua hình thức trực tuyến (Ví dụ: Sử dụng các phần mềm chuyên dụng mà người tham gia không thể truy cập bằng máy tính cá nhân). Đối với những thách thức như vậy, ông đề xuất giải pháp sẵn có là sử dụng nền tảng cuộc họp như Zoom, nền tảng có thể cho phép người tham gia nhìn thấy và tương tác với máy tính của các nhà nghiên cứu. Mặc dù nền tảng này có thể làm chậm quá trình thu thập dữ liệu (mỗi lần chỉ có một người tham gia được phép truy cập) và không được đánh giá cao trong các nghiên cứu liên quan đến việc đo thời gian phản hồi của hệ thống. Tuy nhiên, Ariel đã nói: “Zoom đem đến một điều gì đó gần giống với trải nghiệm trong phòng thí nghiệm.” Một ưu điểm khác là Zoom không yêu cầu các nhà nghiên cứu phải tạo mã cho các thực nghiệm mới hoặc thiết lập máy chủ và cơ sở dữ liệu. Khi được hỏi về các vấn đề bảo mật có thể xảy ra trong quá trình thực nghiệm, ông cũng cho biết các nhà nghiên cứu có thể nắm giữ quyền kiểm soát máy tính của mình ngay lập tức chỉ bằng một cú nhấp chuột.





Sử dụng nguồn dữ liệu trực tuyến có sẵn


VanArsdall, nhà khoa học chuyên nghiên cứu quá trình giao thoa giữa tâm lý học và nhận thức hoặc nhận thức xã hội và trí nhớ, đã thành thạo việc sử dụng các nguồn dữ liệu trực tuyến có sẵn để trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu. Việc sử dụng phương pháp phân tích nội dung (phân tích định lượng) đã giúp ông ấy xác định tần suất xuất hiện của các cụm từ tìm kiếm sau dấu #(hashtag) hoặc sự xuất hiện của các từ ngữ khác nhau. Ví dụ, việc phân tích từ ngữ theo chủ đề (phân tích định tính) giúp ông có thể phân tích các nguồn dữ liệu công khai trên các nền tảng truyền thông xã hội. VanArsdall cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc suy xét lại các câu hỏi nghiên cứu để khám phá ra cách mà chúng có thể được phản hồi bằng dữ liệu có sẵn công khai và xác định kỹ các vấn đề sẽ được đo lường. Ông có chia sẻ một ví dụ về đồng nghiệp của mình chuyên nghiên cứu phương pháp nuôi dạy con cái và thu thập dữ liệu từ blog mang tên “Blog dành cho các bà mẹ” - một cách tiếp cận khối lượng lớn thông tin và dữ liệu thường mang tính chủ quan. VanArsdall cũng cho rằng: “Bạn chỉ nhìn thấy những gì người khác cho bạn thấy. Hãy luôn ghi nhớ điều đó.”


Đăng ký hỗ trợ tài chính cho việc nghiên cứu trực tuyến


Đối với việc thu thập dữ liệu sơ cấp, hãy cân nhắc đến cơ hội được nhận tài trợ của các chủ đề cũng như phương pháp bạn đang dự định nghiên cứu và liệu các phương pháp và cơ sở lý luận đó có hợp lý về mặt khoa học hay không. Đối với việc phân tích dữ liệu thứ cấp, các cơ chế tài trợ có thể khác nhau nhưng tất cả đều quy về một nguyên tắc chung, như Rice đã nói: “Bạn vẫn phải đảm bảo rằng quá trình phân tích, suy luận hoặc đề xuất đều đúng đắn về mặt khoa học.” Ngoài ra, thay vì tập trung vào khía cạnh nghiên cứu trực tuyến, hãy tập trung vào tính hợp lý của phương pháp cũng như tầm quan trọng của câu hỏi nghiên cứu.

------------------------

Dịch bởi: bluewhale52

Biên tập: Khuynh Thần

Ảnh: Pexels

Tham khảo tại:

Joshua VanArsdall and Elise Rice (2020), Online Research: From Funding to Data Collection

Available at:

<https://www.psychologicalscience.org/observer/online-research-webinar> [Accessed at 31st August 2021]

--------------------------



BẢN THẢO
Bài viết liên quan