Ba cách nhìn nhận về sự tức giận

Chúng ta cần học cách loại bỏ sự giận dữ của mình và chữa lành bản thân khỏi những vết thương trong quá khứ.

Sau đây là ba cách nhìn nhận (bao gồm thêm một sự thật) về sự tức giận, chúng có thể giúp bạn xác định được nguồn gốc của nó đến từ đâu, và chúng ta (loài người) có thể giải quyết cơn giận ấy như thế nào.


1. Có thể bạn không tức giận vì những nguyên nhân mà bạn vẫn nghĩ


Bạn trông có vẻ là đang giận dữ với mọi người, mọi địa điểm và mọi thứ xung quanh, nhưng thực tế là bạn chỉ bực mình về những điều trong quá khứ. Sự thất vọng luôn có cách gợi nhắc chúng ta về những điều xảy ra trong quá khứ, nhưng chúng ta lại gắn nó với những tình huống ở hiện tại. Điều này không hề hiệu quả chút nào trong việc giải quyết sự tức giận.



Sự giận dữ có thể xuất phát từ những điều trong quá khứ.


Chúng ta cần học cách loại bỏ sự giận dữ của mình và chữa lành bản thân khỏi những vết thương trong quá khứ.


2. Bạn có thể chữa lành những vết thương trong quá khứ ở hiện tại


Đây là bí quyết nhằm khắc phục chấn thương tâm lý, và nó cũng có tác dụng đối với cơn giận. Chuyện này liên quan đến việc bạn tìm cách quay trở lại những trải nghiệm ban đầu. Có thể nguồn cơn không bùng phát vào khoảng thời gian gần đây, nhưng có thể nó đã xảy ra vào một thời điểm nào đó trong quá khứ, và sự việc đã nằm quá tầm kiểm soát của bạn. Ngoài ra, ở giai đoạn đầu của cuộc đời, có thể bạn sẽ không biết nên giải quyết vấn đề như thế nào.


Bước đầu tiên của quá trình chữa lành bao gồm việc học cách hồi tưởng lại những khoảnh khắc trước đây và tích cực đẩy năng lượng ra bên ngoài. Những gì mà bạn đang làm là thiết lập lại vùng ranh giới của bản thân, và cho cơ thể bạn biết rằng nó sẽ được an toàn.


Làm an ổn bản thân trong quá khứ khiến bạn có thể học cách trở nên bình tâm trước tất cả những yếu tố kích thích trong tương lai của chính trải nghiệm cũ không mấy vui vẻ. Đây được gọi là sự nhận thức mạnh mẽ khi bạn có thể kiểm soát được việc kết thúc những khổ đau trong quá khứ và bắt đầu một cuộc sống mới.


3. Sự tức giận và lo âu có mối liên hệ mật thiết với nhau


Hiểu được mối liên hệ này là điều vô cùng quan trọng để có được cái nhìn đúng đắn khi đang đà chinh phục cơn tức giận. Dù bạn có vấp phải vòng xoáy nào đi nữa thì nó cũng sẽ di chuyển theo một đường xoắn ốc. Vì vậy, khi bắt đầu tức giận hay lo lắng thì việc nhận ra cách xác định tình huống sẽ trang bị cho chúng ta khả năng xoa dịu mọi thứ.


Lấy ví dụ về sự lo âu, lúc này chúng ta cần nhận ra rằng bản thân chính là “một quả bom có ngòi nổ ngắn”, và điều này dẫn đến việc chúng ta cực kỳ dễ dàng nổi nóng. Tuy nhiên, sự tức giận ấy ám chỉ rằng chúng ta đang mất kiểm soát vì không biết phải giải quyết tình huống trên như thế nào. Cảm giác đó cứ lớn dần lên rồi đưa chúng ta trở lại sự lo lắng ban đầu, bởi vì mọi thứ không được cải thiện, và vì vậy vòng xoáy cứ tiếp diễn.


Rất khó để phân biệt được chúng ta đang giận dữ hay lo lắng, bởi những triệu chứng sinh lý của chúng đều giống nhau: tim đập nhanh, tức ngực, cơ bị siết chặt, người nóng ran. Chúng ta cần hiểu là bản thân sẽ không thể nào tiến về phía trước cho đến khi chủ động can thiệp và học cách nhận biết được vòng xoáy ấy. Điểm mấu chốt là phải nhận ra việc chúng ta đã bị thao túng hoàn toàn bởi quá trình mà về cơ bản là sự tái hiện lại sự hỗn loạn của chúng ta.

Sự hõn loạn trong chính con người | Nguồn: mindful.org


Thật không dễ dàng để có thể kiểm soát bản thân, nhưng những gì chúng ta có thể làm là từ từ an ủi cơ thể rằng mọi thứ đều ổn. Đây thực chất là quá trình tự trưởng thành và là cách để chữa lành những chấn thương.


4. Không nên trốn tránh cơn giận



Nhiều người đã nghe rằng họ là kiểu người không thể kiểm soát được cơn giận và cần học cách dập tắt sự giận dữ ấy. Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta đã tự chữa lành những tổn thương bên trong thì chúng vẫn hoạt động ngầm như ngọn lửa cháy âm ỉ trong nội tâm của một vài người, và điều này không sao cả. Vấn đề chỉ xảy ra khi chúng ta để nó gây rắc rối cho những người khác.


Chúng ta không cần lãng phí thời gian trong việc cố gắng dập tắt ngọn lửa ấy, thay vào đó hãy học cách đưa nó rời khỏi cơ thể. Đối với một vài người trong số chúng ta, có lẽ đây là điều tốt nhất mà họ có thể hy vọng làm được.


Đó thực sự là cách mà chúng ta có thể học để bùng phát cơn giận với những thứ đáng phải như vậy, thay vì đánh mất sự kiểm soát cảm xúc của chính mình. 

---------------------------------

Người dịch: Ivoanh

Biên tập: Khuynh Thần

Nguồn bài viết:

<https://goodmenproject.com/featured-content/three-insights-around-anger-kpkn/?fbclid=IwAR3bt9lFHbvw6W3fnuPsaqsULQAaAPT1RhkgKs0-s6SDUyXC3QMfJ1dxxmg&__cf_chl_managed_tk__=pmd_XLnzVtIJJbFHMru51_GvkC.TI688J_W7mLZr_iM1kfA-1632644117-0-gqNtZGzNA5CjcnBszQ39>


Bài viết liên quan