Năm lời khuyên giúp bạn trở nên kiên nhẫn hơn

Bạn có thể thấy mình mất kiên nhẫn vào lúc này hay lúc khác. Nó xảy ra với tất cả mọi người...

Trong xã hội ngày nay, kiên nhẫn có thể tạo nên sự khác biệt. Những người biết cách chờ đợi, thường có nhiều lựa chọn hơn. Họ cũng được người khác đánh giá cao về khả năng bình tĩnh. Không nghi ngờ gì nữa, bạn có thể thấy mình mất kiên nhẫn vào lúc này hay lúc khác. Nó xảy ra với tất cả mọi người. Rốt cuộc, bạn cũng chỉ là con người, do đó có những giới hạn nhất định. Tuy nhiên, một số người phải chịu đựng quá mức khi sự không chắc chắn tăng lên. Nói cách khác, họ có rất ít hoặc không có sự kiên nhẫn. Nếu cảm thấy điều này nghe giống bạn, bạn có thể muốn học cách trở nên kiên nhẫn hơn.


Trên thực tế, phát triển khả năng chờ đợi và chịu đựng sự mơ hồ là một trong những chìa khóa để có được hạnh phúc. Mặt khác, những người thiếu kiên nhẫn thường gặp các vấn đề về tình cảm và thể chất. Một số chìa khóa có thể giúp bạn trở nên kiên nhẫn và khoan dung hơn.


Học cách kiên nhẫn | Nguồn: Pixels

Tại sao điều quan trọng là phải kiên nhẫn hơn?

Sự kiên nhẫn là khả năng giữ bình tĩnh và chấp nhận một sự chậm trễ hoặc một cái gì đó khó chịu mà không phàn nàn. Tuy nhiên, có rất nhiều tình huống trong cuộc sống hàng ngày có thể thử thách lòng kiên nhẫn của bạn. Lấy ví dụ, chờ đợi trong khi tắc đường. Trong trường hợp này, xung quanh bạn rất nhiều người, giống như bạn, chỉ muốn tiến về phía trước, không có gì lạ nếu bạn trở nên mất kiên nhẫn. Bạn có thể cảm thấy thất vọng, tức giận, lo lắng hoặc đau khổ. Hơn nữa, bạn thậm chí có thể bị cám dỗ để thực hiện một số thao tác mạo hiểm để cố gắng dành thời gian cho bản thân hoặc tăng cường cảm giác kiểm soát tình hình. Do đó, như bạn có thể thấy, sự bùng nổ cảm xúc của sự thiếu kiên nhẫn hiếm khi có ích. Ngược lại, nó có thể gây ra tai nạn.


Thật dễ dàng nhận thấy tầm quan trọng của việc biết cách kiên nhẫn hơn, vì nó liên quan đến sự bình tĩnh. Thật vậy, những người kiên nhẫn chờ đợi ít bị căng thẳng, lo lắng hoặc thất vọng hơn.


Năm mẹo giúp bạn kiên nhẫn hơn


1. Chấp nhận sự không chắc chắn như một phần của cuộc sống

Bước đầu tiên để trở thành một người kiên nhẫn hơn bao gồm học cách chấp nhận sự không chắc chắn vốn có trong hành vi sống. Rất ít thứ trên thế giới mà bạn có thể kiểm soát tuyệt đối, và việc phủ nhận điều này khiến bạn nản lòng. Việc tin rằng có thể kiểm soát các biến số như hành vi của người khác, thời tiết hoặc các yếu tố khác là một ảo tưởng. Cuối cùng, thực tế hoàn toàn khác, và nếu bạn lừa dối bản thân rằng bạn đang kiểm soát mọi thứ, bạn sẽ chỉ cảm thấy tồi tệ hơn mà thôi. Thay vào đó, bạn cần hiểu rằng cuộc sống là không thể đoán trước. Chấp nhận thái độ này sẽ giúp bạn thích nghi tốt hơn với mọi tình huống không lường trước được.


2. Học cách tận dụng lợi thế của việc chờ đợi

Một khuyến nghị khác để cải thiện sự kiên nhẫn của bạn là biết cách tận dụng thời gian chờ đợi của bạn. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang ở trong phòng chờ của bác sĩ. Trong tình huống này, bạn sẽ làm gì với thời gian của mình?

Chà, bạn có thể tận dụng lợi thế của nó. Thời gian này bạn có thể đọc một vài bài báo, một cuốn sách hay học theo một thứ gì đó trên mạng. Nói cách khác, bạn có thể thực hiện các hành động khiến bạn không còn cảm giác rằng bạn đang lãng phí thời gian của mình.


3. Thực hành chánh niệm

Chánh niệm là một khái niệm bắt đầu từ thiền định, theo một cách nào đó, nhằm kết nối bạn với hiện tại, với những gì đang xảy ra ở đây và bây giờ. Hãy nhớ rằng sự thiếu kiên nhẫn có liên quan đến sự lo lắng về một tương lai không chắc chắn.

Do đó, việc tăng cường sự tập trung trong thời điểm hiện tại có thể hữu ích trong việc giảm bớt sự lo lắng của bạn.


4. Hãy lưu tâm đến những điều khiến bạn mất kiên nhẫn

Hầu hết mọi người đều có một số nhiệm vụ trong đầu và chuyển từ suy nghĩ này sang suy nghĩ khác mà không dành thời gian để hoàn thành một điều gì đó trước. Chúng ta sống một cuộc sống gián đoạn khi cố gắng đa nhiệm và thật bực bội khi chúng ta cảm thấy mình không tiến bộ. Tốt hơn hết là nên lưu tâm đến những suy nghĩ của mình và cách tốt nhất để hiểu điều này là viết ra những điều khiến bạn mất kiên nhẫn. Điều này sẽ giúp bạn làm chậm lại và tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm và loại bỏ những điều khiến bạn căng thẳng.


5. Bài tập thở và thư giãn

Sự căng thẳng của sự chờ đợi thường có thể chuyển thành căng thẳng sinh lý. Do đó, bạn nên thực hành các kỹ thuật thư giãn cơ và thở trong những thời điểm bạn thấy sự kiên nhẫn của mình đang được thử thách. Khi bạn làm như vậy, não của bạn sẽ ngừng liên tưởng đến việc chờ đợi với lo lắng và bạn sẽ bình tĩnh hơn.


Cuối cùng, hiểu cách kiên nhẫn hơn là cần thiết nếu bạn muốn sống một cách trọn vẹn và bình lặng. Điều bạn cần nhớ điều quan trọng nhất khi học một điều gì đó có ý thức mới là sự kiên trì. Do đó, nếu bạn thực hiện những hành vi này hàng ngày, theo thời gian, chúng sẽ trở thành thói quen và bạn sẽ thấy rằng sự kiên nhẫn của bạn đã được cải thiện.

-----

Tác giả: Dreameera 

Nguồn ảnh bìa: Pexels

Bài viết liên quan