Tặng Gì Cho Những Người Đang Phải Đối Mặt Với Các Vấn Đề Tâm Lý?

Gửi đến người bạn yêu thương hoặc chính bản thân bạn món quà lớn nhất: Sự thanh thản trong tâm hồn. Cho dù bạn đang chọn quà cho người thân hoặc cho bản thân mình, những món đồ giúp bạn …

Gửi đến người bạn yêu thương hoặc chính bản thân bạn món quà lớn nhất:
Sự thanh thản trong tâm hồn.

Cho dù bạn đang chọn quà cho người thân hoặc cho bản thân mình, những món đồ giúp bạn tự chăm sóc mình luôn là lựa chọn hoàn hảo cho tất cả mọi người. Ngày càng có nhiều người quan tâm đến sức khỏe tinh thần như cách họ coi trọng sức lực thể chất, vậy nên, còn gì lý tưởng hơn là gửi đến mọi người và bản thân những món quà giúp ích cho tâm hồn. 

1. Chăn trọng lực : Dành cho những người luôn trả lời “Mệt mỏi lắm” mỗi khi được hỏi “Bạn thế nào?” 

Bạn hoặc người thân có gặp vấn đề về giấc ngủ? Khi đặt lưng xuống giường, bạn có thường xuyên trằn trọc, xoay đi xoay lại đủ tư thế? Dù đã thử qua nhiều loại trà, sáp thơm hay thậm chí cả thuốc ngủ, bạn vẫn cảm thấy không thoải mái? Vậy bạn có thể thử qua chăn nặng,  chúng thường được thay ruột bông bằng hạt thủy tinh hoặc hạt nhựa. Chăn có trọng lượng bằng 10% so với người sử dụng được cho là thích hợp nhất. Khi sử dụng, chăn tạo ra một áp lực nhẹ nhàng giống như cảm giác của trẻ sơ sinh khi được bảo vệ bởi lớp khăn dày, trong cái ôm ấm áp. Chúng giúp giải phóng hormone “tình yêu” oxytocin làm dịu tâm trí và loại bỏ cảm giác bồn chồn. Một chiếc chăn như vậy có giá thành hơi cao, nhưng các nhà tâm lí khuyên chúng rất cần được sử dụng cho trẻ bị tăng động hoặc tự kỉ, rộng hơn là bệnh nhân trầm cảm và rối loạn lo âu. Xét về hiệu quả mà nó đem lại, khoản chi tiêu này là hoàn toàn xứng đáng và là một món quà hữu ích. Một chiếc chăn mỏng hoặc một chiếc gối cũng là gợi ý hay. Hãy nhớ rằng cải thiện giấc ngủ chính là cải thiện cuộc sống.

2. Thiệp: Dành cho những người bạn gặp khó khăn trong việc giữ liên lạc

Nhiều người đấu tranh với rối loạn tâm lí bằng cách rút lui khỏi mạng xã hội. Vậy nên nếu bạn đang thắc mắc vì sao họ không hồi âm mail hoặc tin nhắn của bạn thì đó có thể là lí do. Khi những dòng tin nhắn và thư từ chồng chất lên nhau vô tình sẽ tạo thêm áp lực cho người bệnh. Hãy giúp họ gạt gánh nặng này bằng những tấm thiệp hoặc văn phòng phẩm được tạo ra bởi những người cùng hoàn cảnh với họ – những người đã quen thuộc với cảm giác một mình khi chiến đấu với bệnh tâm lý. Với một số người, trao đổi bằng bưu thiếp viết tay sẽ có khả năng trị liệu ngang với việc viết nhật kí, vừa giúp giảm stress, hạ huyết áp và ổn định nhịp tim. 
Viết những khó khăn và suy nghĩ của mình ra giấy là một cách rất hữu hiệu để tự giải thoát cho bản thân. Khi nỗi sợ hiện ra trước mắt, và nằm lại trên giấy, mỗi người sẽ dũng cảm đối mặt với chính bản thân mình, biến những nỗi đau trở thành kỉ niệm.

3. Trà : Dành cho những người bạn căng thẳng và liên tục nạp thêm caffein

 Trà là thức quà phổ biến toàn trên toàn thế giới và giá thành tương đối dễ chịu. Một số người cho rằng trà là thức uống cho người già, nhưng tại sao chúng ta không thử một tách trà để cảm nhận hơi thở của thiên nhiên để tìm thấy sự thư thái. Còn gì thoải mái hơn ngồi nhâm nhi ly trà nóng và ngắm nhìn đường phố tấp nập người lại qua, hay những vòm cây xanh mát yên lặng. Người Nhật nổi tiếng với lối sống yên bình và cũng nổi tiếng với lượng trà xanh tiêu thụ hằng năm. Tuy nhiên, rất nhiều loại trà có hương vị khác nhau và cũng có những tác dụng khác nhau như trà hoa lài, trà hoa hồng, trà hoa cúc… 
Bản chất trà thì khó có thể chữa lành được tâm hồn nhưng cách mà ta đón nhận nó, cách ta bình tĩnh nhâm nhi li trà, lặng lẽ nhìn nhận lại những điều chúng ta đã trải qua sẽ giúp bản thân thoải mái hơn nhiều so với việc uống cà phê và làm việc căng thẳng để tạm thời quên đi nỗi buồn. Sống chậm lại một chút, để ý tới mọi người xung quanh hơn một chút, bạn sẽ nhận ra cuộc sống này thật tươi đẹp.

4. Sách: Dành cho người thích đọc 

Không còn gì phải bàn cãi về tác dụng của việc đọc sách đối với người có dấu hiệu căng thẳng, không ổn định về tâm lí. Việc hòa mình vào một câu chuyện, một lời văn giúp bản thân học hỏi thêm nhiều điều mới, suy nghĩ được rộng mở hơn và cách nhìn cuộc sống cũng khác đi. Đặc biệt với những người gặp khó khăn trong việc giữ bình tĩnh, một cuốn sách sẽ là ý tưởng hay. Bỏ ra một khoảng thời gian tĩnh lặng để đọc sách mỗi ngày, nhất là sau khi trở về nhà, chuẩn bị bắt đầu những công việc không tên trong gia đình, sẽ tạo nên bước chuyển tiếp của không gian và thời gian giữa hai môi trường hoàn toàn khác nhau, khiến bản thân làm chủ và cân bằng được nhịp sinh hoạt cho phù hợp giữa một chốn đông đúc, ồn ào và một khoảng trời riêng ấm áp.

5. Sách nấu ăn: Dành cho những người muốn thay đổi 

Một năm mới hay một tháng mới là mốc thời gian có rất nhiều người muốn chọn để bắt đầu chăm sóc bản thân tốt hơn, chế độ ăn uống lành mạnh hơn hoặc chi tiêu hợp lí hơn. Vậy nên bạn có thể gửi đến họ một cuốn sách nấu ăn cổ điển để thay thế cách tra cứu công thức trên internet và dễ khiến bản thân bị xao lãng, tiêu tốn thời gian dành cho nấu nướng. Khi tự tay chuẩn bị một bữa ăn lành mạnh, bản thân có thể cảm thấy sự thành công nho nhỏ và đôi khi những điều nho nhỏ sẽ tạo nên nhiều ảnh hưởng to lớn. Và dù cho bạn có làm hỏng thì cũng không sao, vì việc tìm nguyên nhân thất bại và bắt đầu lại từ đầu cũng giúp bạn tái tạo lại và dành nhiều thời gian cho bản thân hơn. Mỗi món ăn, mỗi thứ ta cảm nhận được không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng của ta nữa. Còn gì tuyệt vời hơn là sau một ngày dài đầy mệt mỏi, được tự tay, thư thái nấu một bữa thật ngon rồi tự cảm nhận niềm vui nho nhỏ ấy chứ.

6. Bộ khuếch tán mùi hương: Dành cho người có chiếc mũi nhạy cảm 

Liệu pháp mùi hương (aromatherapy) đang mang đến nhiều lợi ích. Những nơi như Spa, quán cà phê luôn sử dụng liệu pháp này như một cách tạo sự thoải mái, ấm áp cho khách hàng. Bạn có thể chọn bình xông tinh dầu, nến thơm hoặc các dụng cụ phù hợp khác theo ý thích và từng mức giá để dùng tại nhà. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, liệu pháp này thực sự có hiệu quả với bệnh nhân trầm cảm, ngoài ra còn giúp cải thiện giấc ngủ, giải tỏa căng thẳng và giảm đau như giảm các triệu chứng của đau xương khớp. Một số loại tinh dầu thường được dùng như tinh dầu hoa oải hương, vanilla, tinh dầu bạch đàn, tinh dầu cam bưởi… Mỗi người sẽ có một sở thích riêng với một vài loại mùi hương riêng. Bạn có thể nhờ thêm tư vấn từ cửa hàng để chọn ra mùi hương dựa trên sở thích cá tính từng người. Ai lại từ chối viêc bước chân vào căn phòng tràn ngập mùi hương yêu thích và mang lại cảm giác sạch sẽ, an toàn, phải không? 

7. Dụng cụ vệ sinh: Dành cho mọi đối tượng

Giống như quần áo, đồ vệ sinh gia dụng cũng rất cần thiết. Vậy tại sao chúng ta không thử tặng nhau xà phòng, bình xịt lau kính, nước giặt… Chúng có thể không phải món quà lãng mạn, nhưng cũng là một gợi ý tốt giúp giảm thiểu căng thẳng lo âu theo nhiều cách khác nhau. Thứ nhất, dọn dẹp là việc cần thiết, nhưng nó lại khá tốn thời gian và dễ bị quên lãng, đặc biệt là đối với những người trẻ hoặc những sinh viên ở trọ mải nghĩ cho đề tài nghiên cứu của mình mà quên mua những món đồ để loại bỏ bụi bẩn. Thứ hai, việc có một chỗ nghỉ ngơi sạch sẽ và được sắp xếp gọn gàng có thể cải thiện các khía cạnh của sức khỏe tinh thần và cảm xúc, từ tâm trạng đến giấc ngủ.Các báo cáo đã chỉ ra rằng, mỗi người, đặc biệt là phụ nữ, phải chịu sự căng thẳng từ chính ngôi nhà của mình do sự lộn xộn và không sạch sẽ. Họ có khả năng gặp rối loạn nồng độ cortisol và chán nản cao hơn. Việc dọn dẹp và làm sạch thứ gì đó cũng giống như sắp xếp lại chính cuộc sống của bạn vậy. Bạn hài lòng về nơi ở của bạn thì mới hài lòng về bản thân mình được. 

Đôi chút về việc chi tiêu quá mức

Như mọi người có thể biết, những dịp lễ có thể trở nên rất căng thẳng. Những chuyến đi bận rộn, gặp gỡ với một vài thành viên trong gia đình mà bạn không thích, và tiêu thụ quá nhiều thức ăn. Một điều nan giải hơn nữa của mỗi kì nghỉ là chi phí tiêu tốn cho chúng. Nếu một món quà hoàn hảo với người thân của bạn nhưng vượt quá mức chi trả của bạn và ảnh hưởng đến tinh thần của bạn thì đó không phải một món quà xứng đáng. Thử giảm bớt căng thẳng cho bạn và người thân bằng cách tặng những món quà nhỏ nhưng bí mật, buộc người đó phải đoán xem đó là gì hoặc thử cùng mọi người trao đổi quà rồi cùng ngồi trò chuyện và khám phá chúng. 

Hãy nhớ rằng, món quà tốt nhất cho những người bị bệnh tâm lý là sự kiên nhẫn và tình cảm chứa đựng trong món quà. Mau dành tặng họ thôi, khi những dịp lễ càng đến gần, những sự tung hô hạnh phúc về nó như một lời nhắc nhở đau đớn về tình trạng khó khăn hiện tại của họ. Hãy dành thời gian ở bên những người bạn yêu quý nhé! Còn lý do gì quý giá hơn để tiếp tục sống khi luôn có một người sẵn sàng ở bên bạn cơ chứ. 

———————————
Dịch: Johanna
Biên tập: Mai
Minh họa: Bảo Trân
Nguồn: https://www.psycom.net

A Crazy Mind là một dự án phi lợi nhuận với hơn 100 cộng tác viên trên khắp cả nước. Với mục tiêu đem lại và nâng cao kiến thức tâm lý tới cộng đồng, chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ và đóng góp của các bạn. Các quý độc giả có thể donate cho A Crazy Mind tại đây: http://acrazymind.vn/donate/ . Xin cảm ơn!

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về A Crazy Mind. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Nguồn: Acrazymind.vn”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook A Crazy Mind để đọc các bài dịch khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày và tham gia nhóm cộng đồng tự chữa lành của A Crazy Mind tại: https://www.facebook.com/groups/371004360098732/

(***) Trở thành Cộng tác viên để rèn luyện tư duy ngôn ngữ và đóng góp kiến thức cho cộng đồng tại https://bit.ly/2EiflcL

Bài viết liên quan
BẢN THẢO